ฝึกเอาตัวรอดบนดาวอังคารในถ้ำลาวา

ถึงแม้ว่าโลกสีฟ้าที่เราอยู่จะเคยสวยงาม เต็มไปด้วยต้นไม้และสิ่งมีชีวิต แต่ตอนนี้มันกลับเต็มไปด้วยฝุ่นละออง มลพิษ โรคภัยไข้เจ็บ จนมนุษย์เริ่มชักจะอยู่ไม่ได้ ทำให้เหล่าองค์การด้านอวกาศทั้งหลายต่างเริ่มมองหาดาวเคราะห์ดาวใหม่ที่มนุษย์เราจะสามารถย้ายขึ้นไปอยู่แทนโลกได้ในอนาคต
.

ซึ่งหนึ่งในดาวเคราะห์ที่เหล่านักวิทยาศาสตร์กำลังจับตามองกันอยู่นั้นก็คือ “ดาวอังคาร” เนื่องจากมันเป็นดาวเคราะห์ที่อยู่ใกล้กับโลก อีกทั้งยังมีความเป็นไปได้ว่าจะเคยมีน้ำและสิ่งมีชีวิตอาศัยอยู่มาก่อนอีกด้วย จึงเป็นไปได้ว่ามนุษย์เองก็น่าจะสามารถย้ายขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารได้เช่นกัน
.

แต่ถึงอย่างนั้น ดาวอังคารในตอนนี้ก็มีสภาพแวดล้อมที่โหดร้ายรุนแรงพอสมควรอยู่ ทำให้มนุษย์เราไม่สามารถย้ายขึ้นไปอาศัยอยู่ได้แบบสบายๆ แต่ต้องมีการฝึกคนกลุ่มนึงขึ้นไปบุกเบิกดาวอังคารก่อน แล้วเมื่อภารกิจสำเร็จลุล่วงลงได้เมื่อไหร่ ประชากรทั่วไปอย่างเราๆ จึงค่อยย้ายขึ้นไปอีกที
.

ด้วยเหตุนี้องค์การนาซาจึงได้ร่วมมือกับโครงการสำรวจการจำลองสถานการณ์บนอวกาศของฮาวาย (HI-SEAS) ในการสร้างโปรแกรมฝึกเอาตัวรอดบนดาวอังคารขึ้น โดยส่งนักบินจำนวนทั้งหมด 6 คน ไปลองใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำลาวาที่อยู่ใกล้กับภูเขาไฟเมานาโลอา (Mauna Lao) บนหมู่เกาะฮาวาย 
.

เนื่องจากบนดาวอังคารเองก็มีถ้ำที่เกิดจากลาวามาก่อนเหมือนกัน ซึ่งถ้ำนี้จะช่วยปกป้องนักบินจากอุกกาบาตและรังสีอันตรายบนอวกาศ ดังนั้นถ้าหากนักบินสามารถใช้ชีวิตในถ้ำลาวาที่ฮาวายได้ ก็เป็นไปได้ว่านักบินจะสามารถเอาตัวรอดในถ้ำลาวาบนดาวอังคารได้เช่นกัน
.

ในโปรแกรมนี้ นักบินทั้ง 6 จะต้องทดลองเอาตัวรอดเหมือนที่ต้องทำบนดาวอังคารเองทุกอย่าง นั่นคือเริ่มจากสร้างที่อยู่อาศัย ผลิตน้ำ อาหาร และพลังงาน รวมถึงทำภารกิจค้นหาร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่อาจจะพบได้บนดาวอังคารด้วย ซึ่งนักบินทั้งหมดจะต้องใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำนี้เป็นเวลานานหลายเดือน
.

นอกจากนี้นักบินยังต้องสวมชุดป้องกันไว้ตลอด เพื่อจำลองสถานการณ์การอยู่บนดาวอังคาร แล้วถ้าหากเกิดอันตรายขึ้น ทางทีมวิจัยจะได้เก็บข้อมูลเอาไว้และพัฒนาโปรแกรมการใช้ชีวิตบนดาวอังคารได้ต่อไปในอนาคตด้วย แต่แน่นอนว่าการสวมชุดป้องกันนี้ย่อมทำให้นักบินอวกาศเคลื่อนไหวได้ลำบาก จึงเสี่ยงที่จะเกิดอุบัติเหตุมากกว่าเดิม แถมการใช้ชีวิตอยู่ในถ้ำที่ปราศจากเทคโนโลยีอำนวจความสะดวก ยังเสี่ยงที่จะได้รับสารปนเปื้อนอย่างพวกไวรัสหรือแบคทีเรียโดยไม่รู้ตัวด้วย
.

แต่ถึงแม้ว่าโปรแกรมนี้จะเต็มไปด้วยความเสี่ยง แต่นักบินทั้ง 6 คนก็เต็มใจที่จะทำ เพราะความรู้ที่ได้จากโปรแกรมนี้จะส่งผลอย่างมากต่อวงการอวกาศ ถ้าหากวันหนึ่งเราต้องย้ายขึ้นไปอยู่บนดาวดวงอื่นจริงๆ แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง มีใครอยากลองฝึกเอาตัวรอดก่อนที่จะได้ย้ายขึ้นไปอยู่บนดาวอังคารจริงๆ กันบ้างมั้ยคะ ก่อนจากไปวันนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดติดตามช่องยูทูป eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
.

สนับสนุนโดย BEEclean แอปเรียกแม่บ้าน สำหรับคุณ ดาวโหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง ios เเละ android