กาแล็กซีถั่วเขียว

“กาแล็กซี” (Galaxy) หรือ “ดาราจักร” คือระบบดวงดาวที่กว้างใหญ่ ประกอบด้วยดาวฤกษ์ ดาวเคราะห์ ฝุ่น ก๊าซ และที่ว่าง โดยมีแรงโน้มถ่วงยึดโยงพวกมันเข้าด้วยกัน เหมือนอย่างที่เราเห็นได้ในกาแล็กซีทางช้างเผือกที่พวกเราอาศัยกันอยู่นี้ 
.

แต่เพื่อนๆ รู้รึเปล่าว่าในแต่ละกาแล็กซีมันมีสีของตัวมันเองด้วยนะ ซึ่งสีของกาแล็กซีก็จะแบ่งตามอุณหภูมิของดาวที่อยู่ด้านใน อย่างเช่น กาแล็คซีกังหันที่ประกอบไปด้วยธาตุหนักจากซูเปอร์โนวาก็จะมีความสว่างและความร้อนสูง ทำให้กาแล็กซีกลายเป็นสีน้ำเงิน ในขณะที่กาแล็กซีรีประกอบด้วยดาวที่มีอุณหภูมิต่ำ ทำให้เมื่อมองดูแล้วจะเห็นกาแล็กซีนี้เป็นสีแดง
.

แค่ได้รู้ว่ากาแล็กซีเองก็มีสีด้วยก็นับว่าน่าตื่นเต้นมากแล้วใช่มั้ยคะ แต่ล่าสุดนักดาราศาสตร์ได้ค้นพบกาแล็กซีสุดแปลกที่ไม่ได้เป็นทั้งสีฟ้าหรือสีแดง แต่มันกลับเป็นกาแล็กซีที่มีสีเขียวแทน!?
.

กาแล็กซีสีเขียวนี้ถูกค้นพบโดยนักดาราศาสตร์ชื่อ มิสชา ชีร์เมอร์ (Mischa Schirmer) และทีมวิจัยจากหอดูดาวเจมิไน (Gemini Observatory) ในรัฐฮาวาย โดยในตอนที่พวกเขากำลังตรวจสอบรูปถ่ายกาแล็กซีทั้งหลายอยู่ พวกเขาก็บังเอิญไปพบเข้ากับกาแล็กซีประหลาดที่มีสีเขียวสด แตกต่างจากกาแล็กซีอื่นๆ ที่เคยเห็นมา 
.

พวกเขาได้ตั้งชื่อกาแล็กซีนี้ว่า “เจ 224024.1-092748” (J224024.1-092748) หรือเรียกสั้นๆ ว่า “เจ2240” (J2240)
.

บางคนอาจจะรู้สึกว่าต่อให้เป็นชื่อเรียกสั้นๆ แล้วก็ยังคงจำยากอยู่ดี ดังนั้นจึงมีคนคิดชื่อขึ้นมาใหม่ว่า “กาแล็กซีถั่วเขียว” (Green Bean Galaxy) เนื่องจากมันเป็นกาแล็กซีเล็กๆ ที่มีสีเขียว ดูมุ้งมิ้งน่ารัก เหมือนถั่วเขียวนั่นเอง ซึ่งคำนี้ก็เอาไว้ใช้เรียกแทนกาแล็กซีสีเขียวขนาดเล็กทั้งหมดที่ไม่ใช่แค่เจ2240 ด้วย
.

ส่วนเจ้ากาแล็กซีเจ2240 นี้ก็เป็นกาแล็กซีที่อยู่ห่างออกไปจากโลก 3.7 พันล้านปีแสง บริเวณกลุ่มดาวคนแบกหม้อน้ำ (Aquarius) หรือกลุ่มดาวราศีกุมภ์
.

น่าเสียดายที่จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีนักดาราศาสตร์คนไหนสามารถอธิบายได้ว่าทำไมกาแล็กซีนี้ถึงเป็นสีเขียว แต่คาดว่ามันน่าจะเป็นกาแล็กซีความร้อนสูง ประเภทกาแล็กซีสีน้ำเงินนั่นแหละ แต่ขนาดของมันเล็กมากและดวงดาวทั้งหลายที่อยู่ในกาแล็กซีนี้ก็กำลังก่อตัว ทำให้เห็นเป็นแสงสีเขียวแทน
.

อันที่จริงกาแล็กซีถั่วเขียวแบบเจ2240 นั้นหาได้ยากมาก จากการคำนวนของนักดาราศาสตร์แล้ว คาดว่าในรัศมีเฉลี่ย 2.2 พันล้านล้านล้านล้านลูกบาศก์ปีแสง จะพบกาแล็กซีถั่วเขียวเพียง 1 แห่งเท่านั้น แต่นั่นก็หมายความว่ากาแล็กซีถั่วเขียวไม่ได้มีเพียงแห่งเดียว เพราะหลังจากตรวจสอบย้อนไปก็พบว่ามีบันทึกหลายแห่งเคยพูดถึงจุดสีเขียวบนอวกาศเอาไว้
.

ไม่แน่ว่าในอนาคต เมื่อเราตรวจเจอกาแล็กซีถั่วเขียวแห่งอื่นๆ มากขึ้น เราอาจจะสามารถไขปริศนาสีเขียวอันแปลกประหลาดของกาแล็กซีเหล่านี้ได้ก็เป็นได้ แล้วถ้าหากเรื่องนี้มีอัพเดทเพิ่มเติมยังไง พวกเรา eduHUB จะนำมาเล่าให้ฟังเพิ่มเติมอีกครั้งนะคะ และถ้าหากใครชื่นชอบบทความสาระดีดีอย่างนี้ ก็อย่าลืมกดไลก์และติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจ eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความและคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
.

สนับสนุนโดย chatBEE แอพที่คนเหงาเค้าโหลดกัน ค้นหาคนรู้ใจใกล้คุณ ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ทั้ง IOS และ Andriod