ทะเลสาบเมดูซ่า

เพื่อนๆ เคยได้ยินเรื่องตำนาน “เมดูซ่า” กันบ้างมั้ยคะ สำหรับคนที่รู้สึกไม่คุ้นชื่อเลย “เมดูซ่า” เป็นอสูรกายที่มีรูปร่างเป็นผู้หญิงแต่มีงูเต็มหัว ว่ากันว่าใครก็ตามที่สบตาเธอจะต้องกลายร่างเป็นหิน
.

ซึ่งอันที่จริงแล้วเรื่องราวของเมดูซ่านับว่าเป็นเรื่องที่รันทดมาก เพราะเธอเคยเป็นหญิงสาวที่งดงามขนาดเทพีอาเธน่ายังอิจฉา เทพีอาเธน่าเลยหาเรื่องสาปเธอให้กลายเป็นอสูรกาย ข้อหาหยามเกียรติของเทพีโดยการพาเทพโพเซดอนมามีอะไรกันในวิหารของเธอ ทั้งที่จริงแล้วตอนนั้นเมดูซ่ากำลังโดนข่มขืนอยู่ต่างหาก
.

อย่างไรก็ตาม เรื่องราวที่เราจะนำมาเล่าให้เพื่อนๆ ฟังวันนี้ ไม่เกี่ยวกับชีวิตอันแสนอาภัพของเมดูซ่าแต่อย่างใด แต่เกี่ยวกับความสามารถในการสาปคนให้เป็นหินของเธอต่างหาก เพราะเพื่อนๆ รู้มั้ยว่าในโลกของเรามีทะเลสาบแห่งหนึ่งที่สามารถเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตทั้งหลายที่ตกลงไปให้กลายเป็นหินได้ราวกับการจ้องตาของเมดูซ่า!
.

สถานที่แห่งนี้มีชื่อว่า “ทะเลสาบเนตรอน” (Lake Natron) ตั้งอยู่ในเมืองอรุชา (Arusha) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศแทนซาเนีย มีลักษณะเป็นทะเลสาบสีแดงฉานเหมือนกับเลือด บริเวณโดยรอบก็มีซากศพของสัตว์อยู่เต็มไปหมด เช่น ซากนกชนิดต่างๆ ค้างคาว นกฟลามิงโก เป็นต้น ซึ่งซากสัตว์เหล่านั้นก็แข็งเหมือนหิน ผู้คนเลยตั้งชื่อเล่นให้ทะเลสาบดังกล่าวว่า “ทะเลสาบเมดูซ่า”
.

จากการตรวจสอบของรายการสารคดีช่องเนชั่นแนลจีโอกราฟิกพบว่า สาเหตุที่ทะเลแห่งนี้สามารถเปลี่ยนสิ่งมีชีวิตให้กลายเป็นหินได้ก็เพราะว่าน้ำในทะเลสาบแห่งนี้มีค่าความเป็นด่างสูงมาก เนื่องจากในทะเลสาบเต็มไปด้วยเกลือเนตรอน แล้วแร่ธาตุจากภูเขาข้างๆ ก็ไหลลงมารวมในทะเลสาบแห่งนี้ด้วย ทำให้น้ำในทะเลสาบมีความเข้มข้นมาก โดยมีค่า pH สูงถึง 10.5 เลยทีเดียว

บางคนฟังแล้วอาจจะงงว่าด่างมันอันตรายตรงไหน แต่ขอบอกเลยนะคะว่าจริงๆ แล้วด่างมันอันตรายกว่ากรดเสียอีก เพราะถ้าหากด่างกระเด็นเข้าตาล่ะก็ มันจะไม่ใช่แค่กัดบริเวณผิวดวงตาด้านนอกเท่านั้น แต่สามารถซึมเข้าไปกัดกร่อนด้านในลูกตาจนตาบอดได้เลย 
.

ดังนั้นสัตว์ตัวเล็กๆ ที่เฉียดเข้าไปใกล้ อย่างนกที่เราพบเป็นศพข้างต้นก็อาจจะโดนด่างจนตาบอดและตกลงไปในทะเลสาบได้ ซึ่งหลังจากนั้นผิวหนังของมันก็จะถูกเผาด้วยน้ำด่างความเข้มข้นสูง ก่อนจะมีตะกอนเกลือปกคลุมไปทั่วร่างจนมีรูปร่างคล้ายหินอย่างที่เราเห็น
.

ส่วนสาเหตุที่ทะเลสาบกลายเป็นสีแดงเหมือนเลือดนั้นก็เพราะว่าในนั้นมีแบคทีเรียสีแดงที่ชอบอาศัยอยู่ในน้ำเกลือความเข้นข้นสูงอยู่ พวกมันเลยสามารถอาศัยอยู่ในทะเลสาบแห่งนี้ได้แบบสบายๆ และขยายพันธุ์ออกไปเรื่อยๆ ยิ่งถ้าหากช่วงไหนอากาศร้อน น้ำในทะเลสาบระเหยออกไปมาก ความเข้มข้นของเกลือและแบคทีเรียที่อยู่ด้านในก็จะยิ่งสูงขึ้น ทำให้สีของน้ำยิ่งกลายเป็นสีแดงจัดยิ่งกว่าเดิมจนดูน่ากลัว
.

แน่นอนว่าทะเลสาบแห่งนี้ส่วนใหญ่จะเป็นอันตรายกับสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กเท่านั้น ถ้ามนุษย์อย่างเราๆ เดินเข้าไปเฉียดผ่านก็คงจะไม่ล้มลงไปตายเลยเหมือนกับสัตว์เหล่านั้น แต่ด้วยค่าความเป็นด่างที่สูงขนาดนี้ก็ควรระวังไม่ให้น้ำกระเด็นเข้าตาหรือเลี่ยงการสัมผัสน้ำโดยตรงดีกว่านะคะ เพราะถึงแม้มันจะไม่ทำให้ผิวเราไหม้ แต่มันก็สามารถกัดผิวเราได้เหมือนกัน
.

และถ้าหากใครชื่นชอบบทความสาระดีดีอย่างนี้ ก็อย่าลืมกดไลก์และติดตามเฟซบุ๊กแฟนเพจ eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดบทความและคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ
.

สนับสนุนโดย chatBEE แอพที่คนเหงาเค้าโหลดกัน ค้นหาคนรู้ใจใกล้คุณ ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ทั้ง IOS และ Andriod