ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสอาจชนโลกในอีก 9 ปีข้างหน้า

เรื่องราวของอุกกาบาตที่มาชนโลกของเรานั้นอาจเป็นเรื่องที่ไม่น่าตื่นเต้นสำหรับใครหลายๆคน แต่ถ้าหากใครได้เคยลองศึกษาผลกระทบจากการชนของอุกาบาตแล้วนั้นว่ามันอาจมีพลังทำลายล้างจนถึงขั้นทำให้สิ่งมีชีวิตบนโลกสาบสูญไปเลยก็ได้
.

เร็วๆนี้นักดาราศาสตร์ได้มีการออกมาเปิดเผยแล้วว่าอีก 9 ปีข้างหน้าจะมีดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่งเฉียดเขามาใกล้วงโคจรของโลก ซึ่งก็มีเปอร์เซ็นที่จะพุ่งชนเข้าโลกของเราอยู่เหมือนกัน ดาวเคราะห์น้อยดวงนั้นจะเป็นดาวอะไรและมันมีโอกาสที่จะสร้างความเสียให้โลกมากแค่ไหน วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
.

ในการประชุม 2019 Planetary Defense Conference ที่ร่วมกันหารือถึงแนวทางการป้องกันภัยพิบัติทางอวกาศที่จะสร้างความเสียหายให้กับโลก ได้นำแผนสังเกตการณ์และการประมวลผลเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคตว่าโลกของเรามีโอกาสที่จะเจอกับภัยพิบัติทางอวกาศอะไรบ้าง และจะต้องวางแผนการป้องกันกันอย่างไรเพื่อที่จะสามารถปกป้องโลกและมนุษย์จากอันตรายได้
.

ในการประชุมครั้งนี้ได้มีการพูดถึง ดาวเคาะห์น้อย “อะโพฟิส” หรือ 99942 Apophis ซึ่งเป็นดาวเคราะห์น้อยขนาดความยาว 340 เมตร ให้เราจินตนาการความใหญ่ของมันเท่ากับตึกคิงพาวเวอร์ของประเทศไทย ซึ่งหากมันเข้ามาใกล้และมีโอกาสจะชนโลกนั้นก็นับว่าเป็นก้อนอุกาบาตขนาดมหึมาที่โลกนั้นไม่เคยเจอแบบนี้มานานแล้ว ส่วนใหญ่อุกกาบาตที่ตกมายังโลกจะมีขนาดเพียงแค่ 5-10 เมตรโดยเฉลี่ย
.

ซึ่งอะโพฟิสถือว่าเป็นวัตถุทางอวกาศที่เข้ามาใกล้และใหญ่มากๆ นักวิทยาศาสตร์จึงให้ความสนใจกับมันเป็นพิเศษ จากแผนสังเกตการณ์ของนักดาราศาสตร์พบว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะเฉียดเข้ามาใกล้วงโคจรของโลกในวันที่ 13 เมษายน 2029 โดยจะอยู่ห่างจากโลกประมาณ 19,000 ไมล์ และจากการประเมินความเสี่ยงมันก็มีโอกาสที่จะชนโลกอยู่ประมาณ 2.7%
.

นักวิทยาศาสตร์ไม่ได้มองว่าการเข้ามาใกล้ของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะเป็นข่าวร้าย เพราะพวกเขามองเห็นข้อดีที่พวกเขานั้นจะได้ศึกษาดาวดวงนี้อย่างใกล้ชิด เมื่อมันเข้ามาอยู่ในวงโคจรของโลก เพราะพวกเขาสามารถใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยในศูนย์ปฏิบัติการเครื่องยนต์ขับดันไอพ่นที่ทำงานในการสำรวจดาวเคราะห์น้อยอยู่แล้ว
.

ดังนั้นการที่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสที่เข้ามาใกล้ทำให้เขานั้นสามารถศึกษาดาวดวงนี้ได้อย่างละเอียดถึงชั้นพื้นผิวของดาวอีกด้วย รวมถึงการเตรียมความพร้อมที่จะป้องกันภัยที่จะเกิดขึ้นกับโลกในอนาคตอีกด้วย 
.

การปรากฎตัวของอะโพฟิสใน 9 ปีข้างหน้านี้นักวิทยาศาสตร์ได้พยากรณ์เอาไว้ว่าเราจะพบมันปรากฎตัวขึ้นครั้งแรกบนท้องฟ้าทางซีกโลกใต้ ซึ่งถ้าหากท้องฟ้าไม่มีเมฆเราก็จะสามารถมองเห็นมันได้ด้วยตาเปล่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสนี้เองจะบินเหนือโลกโดยเคลื่อนที่จากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก และมุ่งหน้าไปยังมหาสมุทรอินเดีย และเดินทางต่อไปยังทวีปแอฟริกา
.

เมื่อถึงมหาสมุทรแอตเเลนติกเหนือ ตอนนั้นจะเป็นจุดที่อะโพฟิสเข้าใกล้โลกมาที่สุด นักวิทยาศาสตร์คำนวณไว้ว่าน่าจะเป็นช่วงเวลา 6 โมงเย็นตามเวลา EDT ซึ่งถ้าเป็นไปตามความน่าจะเป็นที่มันมีโอกาสจะตกลงสู่พื้นโลก 2.7% นั้น มันก็น่าจะตกในบริเวณนี้นี่แหละ
.

แต่ถ้ามันไม่ตก มันจะยังคงเคลื่อนที่ต่อไปยังทวีปอเมริกาเป็นที่สุดท้าย ตั้งแต่ที่มีการศึกษาและสังเกตการณ์ดาวเคราะห์น้อยตัวนี้มาเป็นระยะเวลานาน นักวิทยาศาสตร์ก็คอยเฝ้าดูถึงการเคลื่อนที่ของมัน ตั้งแต่ที่มันยังโคจรอยู่บริเวณโดยรอบดวงอาทิตย์ จนทำให้นักวิทยาศาสตร์เริ่มเข้าใจในกระบวนการเคลื่อนที่ของมันแล้วมันมันเดินทางด้วยความเร็วเท่าไร มีทิศทางไปทางไหน และจะมีเป้าหมายไปที่ใด
.

ดังนั้นการที่เรารู้ข้อมูลของมันเเบบนี้จึงทำให้นักวิทยาศาสตร์สามารถคำนวณได้ว่าโอกาสที่อะโพฟิสจะมาชนโลกนั้น มีอยู่ประมาณ 1 ใน 100,000 ในอีกหลายทศวรรษ จึงสามารถสร้างความสบายใจให้กับมนุษย์เราได้ว่า อีก 9 ปีถ้ามันมา ก็ให้ทุกคนรอชมความงามและศึกษามันได้อย่างสบายใจ
.

แต่อย่างไรก็ตามนักวิทยาศาสตร์ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ พวกเขาได้มีแผนสำรองเพื่อพร้อมรับมือกับการป้องกันหากว่าอะโพฟิสนั้นมีการเปลี่ยนแปลงวิถีการเคลื่อนที่ไป มีนักวิทยาศาสตร์ได้คำนวนความเสียหายเอาไว้ว่าถ้าหากเกิดข้อผิดพลาดและอะโพฟิสไม่เดินทางด้วยความเร็วและทิศทางอย่างที่เคยเป็นเเละเข้าชนสู่โลก มันจะเข้าชนโลกด้วยความเร็วถึง 5.85 กิโลเมตรต่อวินาที ซึ่งเมื่อลงสู่พื้นโลกจะมีแรงระเบิดมหาศาล และน่าจะสร้างหลุมระเบิดประมาณ 4.3 กิโลเมตร
.

แต่หากมันไปตกบริเวณมหาสมุทร พื้นที่บริเวณชายฝั่งก็จะได้รับผลกระทบเช่นเดียวกัน แต่อะโพฟิสไม่ใช่อุกาบาตก้อนที่ใหญ่ที่สุดที่โลกเคยเจอมา เพราะโลกเคยเจอที่ใหญ่กว่านี้มาแล้ว ยังไงก็ตามเรื่องการมาเยือนของอะโพฟิสไม่ใช่เรื่องที่น่าหนักใจมากนัก เอาเป็นว่าเรามานับวันรออีก 9 ปีข้างหน้าที่เราจะได้ยลโฉมของอะโพฟิสใกล้ๆ และไม่เเน่ว่าอาจจะมีอะไรที่น่าสนใจอยู่ในดาวเคราะห์ดวงนี้ก็ได้
.

สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ ก่อนจะไปขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป