สมมติฐานใหม่ ทำไมทีเร็กซ์ถึงแขนสั้น?

หากคุณเป็นแฟนพันธุ์แท้ของภาพยนต์เรื่อง Jurassic Park คุณต้องรู้จัก ไทแรนโนซอรัสหรือในที่ชื่อคุ้นเคยอย่าง ทีเร็กซ์ ซึ่งสิ่งมีชีวิตนี้เป็นหนึ่งในไดโนเสาร์ที่มีภาพจำอันดุร้ายและอันตรายที่สุดในหนัง และถือเป็นไดโนเสาร์ที่ผู้คนรู้จักกันมากที่สุด ด้วยความที่ตัวใหญ่และน่าเกรงขาม แต่มันก็มีเรื่องที่น่าตลกและน่าสงสัยที่นักบรรพชีวินวิทยาพยายามค้นหาคำตอบ ว่าทำไมพวกมันจึงมีแขนที่สั้นจนน่าขำแบบนั้น

.

วันนี้พวกเราชาว EduHub จะพาเพื่อน ๆ ไปพบกับการตั้งทฤษฎีใหม่ของนักบรรพชีวินวิทยาว่าทำไมทีเร็กซ์ จึงมีแขนที่สั้นอย่างนั้น แต่ก่อนจะไปฟังเรื่องราวสนุก ๆ ในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ

.

เหล่านักบรรพชีวินวิทยาต่างสงสัยมานานหลายสิบปี ว่าทำไมวิวัฒนาการจึงเลือกให้ ทีเร็กซ์ มีแขนที่สั้นเช่นนี้ ทั้งที่ความยาวทั้งตัว 45 ฟุตอาจมีกะโหลกศีรษะยาว 5 ฟุต แต่กับมีแขนที่ยาวเพียง 3 ฟุตเท่านั้น ซึ่งเทียบเท่ากับคนสูง 6 ฟุตที่มีแขน 5 นิ้ว แขนของมันเป็นหัวข้อที่น่าสนใจอย่างยิ่ง เนื่องจากมีขนาดเล็กเกินไปที่จะเป็นส่วนหนึ่งของโครงกระดูก

.

นี่เป็นสิ่งเดียวกันกับที่ Barnum Brown ผู้ค้นพบฟอสซิล ทีเร็กซ์ ตัวแรกในปี 1900 กล่าวเมื่อเห็นโครงกระดูก เพื่อนร่วมงานของเขา Henry Fairfield Osborn ผู้บรรยายและได้ตั้งชื่อเล่นให้เจ้าสัตว์แขนสั้นตัวนี้ว่า ทีเร็กซ์ ได้ตั้งสมมติฐานเอาไว้ว่า การที่มันมีแขนสั้นแบบนี้ อาจเป็นลักษณะที่คล้ายกับปลาฉลามและปลากระเบนบางตัวที่เกี่ยวกระดูกเชิงกรานซึ่งเป็นครีบที่ถูกดัดแปลง แต่ Osborn ก็ไม่ได้มีหลักฐานใด ๆ มายืนยันสมมติฐานข้อนี้

.

มาจนถึงปัจจุบัน ก็มีสมมติฐานที่แปลกประหลาดพอ ๆ กับแขนเล็ก ๆ ของ ทีเร็กซ์ ที่แสดงให้เห็นว่า แขนเหล่านี้อาจมีวิวัฒนาการในลักษณะนี้ก็เพื่อป้องกันการกัดแขนขาโดยไม่ได้ตั้งใจ ในขณะที่สิ่งมีชีวิตที่อันตรายเหล่านี้กำลังกินอาหาร จากการศึกษาใหม่ที่ตีพิมพ์ใน Acta Palaeontologia Polonica โดย Kevin Padian ศาสตราจารย์ด้านชีววิทยาเชิงบูรณาการและภัณฑารักษ์ที่พิพิธภัณฑ์บรรพชีวินวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย (University of California’s Museum of Paleontology) ได้ตั้งทฤษฎีเอาไว้ว่า

.

แขนของ ทีเร็กซ์ มีวิวัฒนาการให้สั้นลง เพื่อลดโอกาสของการสูญเสียอวัยวะโดยไม่ได้ตั้งใจระหว่างการกินอาหาร “จะเกิดอะไรขึ้นถ้า ทีเร็กซ์ ที่โตเต็มวัยหลายตัวมารวมกันบนซากสัตว์? พวกมันมีกระโหลกศีรษะขนาดใหญ่มีกรามและฟันที่ทรงพลังอย่างเหลือเชื่อ ฉีกและกัดเนื้อและกระดูกที่อยู่ใกล้คุณ จะเกิดอะไรขึ้นถ้าหากคุณเข้าใกล้มากเกินไป? พวกมันอาจเตือนคุณให้ออกไปด้วยการกัดแขนของคุณ” Padian กล่าว “ดังนั้น มันอาจจะเป็นประโยชน์ในการลดขาหน้าลง เนื่องจากพวกมันไม่ได้ใช้เพื่อการล่าอยู่แล้ว”

.

แม้ว่าจะมีการสันนิษฐานบ่อยครั้งว่า ทีเร็กซ์ ล่าโดยลำพัง แต่หลักฐานล่าสุดบ่งชี้ว่า ทีเร็กซ์ มักล่าเป็นฝูงจริง ๆ ดังที่กล่าวไว้ เมื่อถึงเวลาให้อาหาร ขากรรไกรขนาดใหญ่ของสัตว์และฟันที่คมกริบสามารถสร้างความเสียหายร้ายแรงต่อทุกสิ่งที่ขวางทางได้ Padian เสนอแนะในรายงานของเขาว่า “ในระหว่างการร่วมกันกินอาหาร การลดขนาดแขนขาหน้าเพื่อให้อยู่ห่างจากขากรรไกรของสัตว์กินเนื้อที่กินเนื้อชิ้นเดียวกัน สามารถหลีกเลี่ยงการบาดเจ็บ การสูญเสียเลือด การตัดแขนขา การติดเชื้อ และการเสียชีวิต”

.

หลายปีที่ผ่านมา มีการสันนิษฐานว่าแขนเล็ก ๆ ของทีเร็กซ์เป็นเพียงวิวัฒนาการ คล้ายกับฟันของมนุษย์หรือปีกของนกบางสายพันธุ์ที่บินไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ตลอดหลายปีที่ผ่านมา นักบรรพชีวินวิทยาบางคนเริ่มตั้งทฤษฎีว่า ขาหน้าอันแสนสั้นของทีเร็กซ์อาจมีวิวัฒนาการเพื่อช่วยให้พวกมันพลิกคว่ำไดโนเสาร์ขนาดใหญ่อื่น ๆ หรือกัดเหยื่อในระยะประชิด

.

ถึงแม้สมมติฐานใหม่นี้อาจจะยังไม่ใช่คำตอบสุดท้ายปริศนาแขนของ ทีเร็กซ์ และไม่มีสมมติฐานใดอธิบายที่ยืนยันได้ว่าทำไมแขนถึงเล็กลง แต่ Padian คาดหวังว่าเขาจะสามารถเสริมเชื่อถือให้กับทฤษฎีของเขาได้อย่างมากด้วยการศึกษารอยกัดของฟอสซิลในตัวอย่างที่มีอยู่ในพิพิธภัณฑ์ต่าง ๆ ทั่วโลก

.

สำหรับเรื่องราวสนุก ๆ ในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก chatBEE แอปหาคนรู้ใจ ใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป