สัญญาณประหลาดจากวัตถุปริศนานอกโลก

การค้นพบสัญญาณที่มาจากนอกโลกไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะว่าเรื่องราวเหล่านี้นักดาราศาสตร์นั้นสามารถพบเจอได้ในทุกๆวันจากปรากฏการณ์ต่างๆในจักรวาล เนื่องจากโลกของเราไม่ได้อยู่เพียงลำพังในจักรภพแห่งนี้ เพราะนอกจากโลกแล้วยังมีดาวเคราะห์ ดาวฤกษ์ รวมไปถึงระบบดาวอีกมากมายซึ่งอาจมีพลังงานต่าง ๆ ที่ซ่อนไว้พร้อมจะระเบิดและทำปฏิกิริยา

.

แต่เมื่อไม่นานมานี้มีเรื่องที่น่าตื่นเต้นก็เพราะว่า ทางนักดาราศาสตร์ได้พบพลังงานบางอย่างจากจักรวาล ซึ่งมีลักษณะแปลก ๆ ตรงนี้ พลังงานนั้นจะถูกปล่อยออกมาทุก ๆ 18.18 นาที และนี่เองนับว่าเป็นการปล่อยพลังงานในระยะเวลาที่เท่าเดิมจนก่อให้เกิดความน่าสงสัยว่า พลังงานนี้เองนั้นถูกปล่อยออกมาจากสิ่งมีชีวิตจากต่างดาวหรือไม่ และนักดาราศาสตร์ของโลกให้ความกระจ่างกับเรื่องนี้อย่างไร วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อน ๆ ไปรับชมกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุก ๆ ในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ

.

เมื่อมองออกไปยังนอกโลกของเราจะพบว่ารอบตัวโลกของเรานั้นมีดาวน้อยใหญ่อยู่มากมาย มีทั้งดวงดาวที่เราสามารถศึกษาได้หรือแม้กระทั่งดวงดาวที่อยู่ไกลออกไปจนเรานั้นไม่สามารถไปสำรวจได้ถึง โดยทั่วไปนั้นเราจะรู้จักเพียงแค่ดวงดาวที่อยู่ใกล้เราอย่างเช่นดาวในระบบสุริยะ ไม่ว่าจะเป็น ดาวอังคาร ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี

.

แต่ในจักรวาลนั้นไม่ได้มีดวงดาวเพียงแค่นี้ ยังคงมีอีกนับหลายพันดวงที่อาศัยและโคจรอยู่รอบๆพื้นที่ของเอกภพ เคยมีการศึกษาจากนักดาราศาสตร์ที่พวกเขาพบว่าอาจจะมีดาวถึง 29 ดวงรอบๆระบบสุริยะของเรา ที่เป็นดวงดาวที่มีความเหมาะสมสำหรับการดำรงชีวิตเช่นเดียวกันกับโลก และพวกนักดาราศาสตร์ยังคาดเดาอีกว่าบนดาวเหล่านั้นอาจจะมีมนุษย์ต่างดาวอาศัยอยู่ก็เป็นไปได้

.

หลายปีที่ผ่านมานี้โลกส่งยานอวกาศและดาวเทียมต่างๆขึ้นบนท้องฟ้าอย่างไม่ขาดสาย บางครั้งก็พบสัญญาณประหลาดหรือวัตถุประหลาดที่เข้ามาใกล้เฉียดโลกในทุกๆครั้ง ซึ่งในบางครั้งก็จะสามารถหาคำตอบได้ว่าปริศนาเหล่านั้น มันคืออะไร แต่บางครั้งปริศนาก็ยังคงอยู่ เพราะมนุษย์เรานั้นยังไม่อาจหาคำตอบได้

.

และเมื่อเดือนมกราคม ปี 2565 ที่ผ่านมานี้เอง ได้มีการค้นพบสัญญาณประหลาดจากวัตถุปริศนาซึ่งเชื่อว่าน่าจะเป็นพลังงานอะไรสักอย่างที่ห่างจากโลกประมาณหนึ่ง โดยผู้ค้นพบคือนักดาราศาสตร์ชาวออสเตรเลีย จากศูนย์วิจัยดาราศาสตร์วิทยุนานาชาติ หรือที่เรียกกันว่า ICRAR  ซึ่งเขาได้พบสัญญาณจากพลังงานในบริเวณกาแล็กซี่ทางช้างเผือก กาแล็กซี่เดียวกับโลกของเรานั่นเอง

.

ในครั้งแรกนั้นเขามีความเชื่อว่าเป็นสัญญาณพลังงานมาจากสิ่งมีชีวิตต่างดาวหรือเปล่า เพราะจากลักษณะของพลังงานที่ปรากฏนั้นยังไม่มีข้อมูลว่าโลกเราเคยพบสัญญาณเหล่านี้มาแล้ว จึงนับว่า นี่เป็นครั้งแรกของโลกที่พบวัตถุปริศนานี้ขึ้นมา ด้าน ดร. นาตาชา เฮอลี วอร์คเกอร์ เป็นนักดาราศาสตร์ และเป็นหัวหน้าทีมวิจัยวัตถุปริศนาในครั้งนี้ได้ออกมาระบุว่า วัตถุปริศนาที่ส่งพลังงานมาให้โลกได้สัมผัสนี้อยู่ห่างจากโลกโดยประมาณ 4,000 ปีแสง

.

และประเด็นหลักสำคัญที่ทำเอานักดาราศาสตร์หลายคนงุนงงสงสัยนั่นก็คือ วัตถุชนิดนี้ได้ส่งพลังงานออกมาในทุก ๆ 18.18 นาที ซึ่งนับว่าเป็นระบบเวลาและช่วงเวลาที่ค่อนข้างจะแปลกประหลาด และยังไม่เคยมีวัตถุชนิดไหนปล่อยพลังงานได้อย่างสม่ำเสมอเหมือนในครั้งนี้อีกแล้ว

.

อันที่จริงนักดาราศาสตร์ที่พบเจอวัตถุชนิดนี้ยังได้ระบุอีกว่า การพบพลังงานแบบนี้ไม่ใช่เรื่องที่น่าตกใจอะไร แต่สิ่งที่น่าตกใจและน่าตื่นเต้น นั่นคือช่วงเวลาที่ช่างพอดีและเหมาะเจาะ จนทำเอาพวกเขาอดคิดไม่ได้ว่า อาจจะเป็นพลังงานหรือสัญญาณที่ส่งมาจากสิ่งมีชีวิตนอกโลกก็เป็นไปได้

.

ปกติแล้วในทั่วไปการพบวัตถุประหลาดที่ส่งพลังงานมาถึงยังโลกนั้นเราจะพบใน 2 ลักษณะ นั่นก็คือการเกิดซุปเปอร์โนวา ที่จะเกิดแสงวาบขนาดใหญ่แต่ระยะเวลาจะอยู่ในช่วงไม่กี่วัน ส่วนลักษณะที่ 2 ก็คือการเกิดพัลซาร์และการที่นิวตรอนเกิดการกระพริบ แต่ก็จะเป็นในระยะเวลาสั้น ๆ ซึ่งมีหน่วยเป็นวินาทีเท่านั้น เมื่อนักดาราศาสตร์ทีมนี้ได้พบพลังงานที่ถูกปล่อยออกมา พวกเขาก็ได้ทำการศึกษาว่าวัตถุนี้นั้นน่าจะเป็นอะไรกันแน่

.

ซี่งเมื่อทำการวิเคราะห์จากข้อมูลแล้วก็พบว่า วัตถุที่ปล่อยพลังงานออกมาน่าจะเป็นเหมือนกับดาวฤกษ์ที่คล้ายดวงอาทิตย์ แต่เป็นดวงอาทิตย์ที่มีแสงสว่างมากกว่า และมีสนามแม่เหล็กอีกต่างหาก แต่พลังงานต่าง ๆ ยังมีความแตกต่างจากดวงอาทิตย์หรือดาวฤกษ์อื่น ๆ พวกเขาจึงตั้งสมมติฐานว่าน่าจะเป็นดาวแคระขาว ซึ่งดาวแคระขาวนี่เอง ก็วิวัฒนาการมาจากดาวฤกษ์ที่อยู่ในรุ่นสุดท้าย

.

ท้ายที่สุดแล้วการวิเคราะห์ก็ต้องจบลงเพียงการตั้งข้อสมมุติฐานเท่านั้น เพราะว่าเหล่านักดาราศาสตร์ก็ยังคงต้องเก็บข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อทำการวิเคราะห์ถึงรายละเอียดให้ชัดเจนกว่านี้ ซึ่งเราก็ต้องรอลุ้นกันต่อไปว่าวัตถุนี้สุดท้ายแล้วมันคืออะไรกันแน่ และมันจะไม่ใช่สิ่งมีชีวิตจากต่างดาวเลยหรือเปล่าคงต้องมารอลุ้นกัน

.

สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้หากคุณกำลังมองหาแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ ต้องนี่เลย BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ