เกาหลีใต้ขับเคลื่อน K-Pop เข้าสู่โลก Metaverse

เมื่อ Facebook ได้ทำการรีแบรนด์ตัวเองเป็น Meta และ Microsoft เองก็เปิดตัวแพลตฟอร์มโลกเสมือน Mesh ทำให้ Metaverse ได้กลายเป็นกระแสยอดนิยมในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ในขณะเองวงการเพลงต่างๆก็กำลังเตรียมพร้อมที่จะเข้าสู่จักรวาลดิจิทัลเช่นเดียวกัน วันนี้พวกเราชาว eduHUB จะพาเพื่อนๆไปพบการขับเคลื่อนครั้งสำคัญของวงการเพลงเกาหลีใต้อย่าง K-Pop เข้าสู่โลกของ Metaverse แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

สำหรับใครที่อาจจะไม่คุ้นเคยกับคำว่า Metaverse เป็นโลกดิจิทัลที่เชื่อมโลกความจริงและโลกเสมือนจริงเข้าไว้ด้วยกัน ที่จะสามารถให้เราเข้าไปใช้ชีวิตอยู่ภายในโลก Metaverse ได้เหมือนโลกแห่งความเป็นจริง เราจะสามารถสื่อสารกับผู้อื่น ทำกิจกรรมต่างๆได้ และยังท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆได้อีกด้วย แม้ว่าในโลกแห่งความจริงเราจะนั่งอยู่แค่ในบ้านก็ตาม
.

เรียกได้ว่าเป็นประตูที่ทะลายกำแพงต่างๆได้ ยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 Metaverse ที่ต้องมีการเว้นระยะเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ Metaverse จึงสามารถตอบโจทย์ของสถานการณ์ในขณะนี้ได้เป็นอย่างดี ประเทศเกาหลีใต้เป็นอีกประเทศหนึ่งที่ประกาศอย่างชัดเจนว่าจะเตรียมดำเนินการเดินหน้าเข้าสู่โลก Metaverse
.

โดยเริ่มจาก กรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ที่วางแผนพัฒนากรุงโซลในเวอร์ชั่นดิจิทัลใน Metaverse ทำให้ประชาชนสามารถพบปะกับเจ้าหน้าที่อวตารได้อย่างสะดวกเพื่อจัดการกับการร้องเรียนและการปรึกษากับเจ้าหน้าที่หน่วยงานราชการได้ง่ายและสะดวกขึ้น รวมทั้งบริษัทเกมมือถือชั้นนำของเกาหลีใต้ Netmarble ก็ได้เริ่มที่จะขับเคลื่อนวงการ K-Pop เข้าสู่ Metaverse แล้วเช่นกัน
.

โดยร่วมมือกับบริษัท Kakao Entertainment ก่อตั้งบริษัท Metaverse Entertainment Inc. และจะใช้เทคโนโลยี meta-human เข้ามาขับเคลื่อนในวงการอุตสาหกรรม K-pop ที่จะเปิดโลกใหม่ด้วยการผสมผสานของเวอร์ชวลไลเซชั่น มันเป็นยุคที่อวตารของกลุ่มไอดอลได้พบกับแฟน ๆ ในพื้นที่เสมือนจริง และศิลปินเองจะทำงานร่วมกับเทคโนโลยี AI และ CG เพื่อที่จะสามารถแสดงได้อย่างอิสระ Kakao Entertainment ได้ลงทุนในการเป็นหุ้นส่วนด้วยการซื้อหุ้นใหม่จำนวน 80,000 หุ้นของ Metaverse Entertainment
.

ซึ่งระดมเงินได้ 12 พันล้านวอน (ประมาณ 300 ล้านบาท) ในการดำเนินงานของบริษัท Lee Jin-soo ซีอีโอของ Kakao Entertainment กล่าวว่าบริษัท “คาดว่าการผสมผสานระหว่างความสามารถในการผลิตตัวละครระดับแนวหน้าของ Netmarble และตลาดระดับโลกของ Kakao Entertainment จะทำให้เกิดความปรากฎการณ์ในโลกใหม่ของ Metaverse” เขาเสริมว่าmeta-idol เป็นเพียงจุดเริ่มต้นของภารกิจสู่เข้าตลาดความบันเทิงระดับโลก
.

ก่อนหน้านี้ในเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว SM Entertainment หนึ่งในค่ายที่ทรงอิทธิพลในวงการอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีใต้ ได้เปิดตัวเกิร์ลกรุ๊ปน้องใหม่ภายใต้ชื่อ Aespa ซึ่งประกอบด้วย Karina, Giselle, Winter และ Ningning ด้วยคอนเซ็ปของวงที่จะมี avatar ประจำตัวสมาชิกของแต่ละคน สมาชิกและอวตารจะปรากฏตัวร่วมกันในมิวสิกวิดีโอเพื่อสร้างเรื่องราวพร้อมกับการเต้นและการร้องเพลง สมาชิกและอวตารยังมีส่วนร่วมในงานแฟนมีตติ้งและคอนเสิร์ตอีกด้วย
.

นอกจากนี้ HYBE, อีกหนึ่งค่ายเพลงที่ทรงอิธิพลและค่ายต้นสังกัดของวงบอยแบรนด์ระดับโลกอย่าง BTS มีรายงานว่ากำลังการวางแผนที่จะร่วมเป็นพันธมิตรกับ Dunamu, ผู้ประกอบการของการแลกเปลี่ยน cryptocurrency ที่ใหญ่ที่สุดในเกาหลี รายงานล่าสุดของเกาหลีระบุว่า ทั้งสองกำลังวางแผนที่จะแลกเปลี่ยนหุ้นที่มีมูลค่าประมาณ 42 ล้านดอลลาร์สหรัฐเป็น 77 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และต่อมาเป็นหุ้นส่วนในการนำเทคโนโลยี NFT มารวมเข้ากับสินค้าของ BTS ให้กลายเป็นสินทรัพย์ดิจิทัล
.

รายงานระบุว่าการใช้สินค้า BTS NFT จะขยายไปสู่ ​​Metaverse อย่างไรก็ตาม HYBE ได้ตอบสนองต่อรายงานการเปิดเผยข้อมูลว่าแม้ว่าบริษัทกำลังพิจารณาการลงทุนต่างๆ กับ Dunamu แต่การตัดสินใจต่างๆยังไม่เสร็จสิ้น และเสริมว่าจะมีการประกาศเพิ่มเติมภายในหนึ่งเดือน ย้อนกลับไปในเดือนกรกฎาคม Dunamu เข้าซื้อกิจการ 2.5% ของ JYP Entertainment ซึ่งก็เป็นค่ายเพลง K-pop รายใหญ่อีกแห่งหนึ่งที่จัดการกลุ่มไอดอลยอดนิยม TWICE, 2PM และ Itzy ซึ่งสัญญาว่าแพลตฟอร์ม NFT จะรวมเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Dunamu และทรัพย์สินทางปัญญา K-pop ของ JYP และNFTs ได้ดึงดูดแฟน ๆ K-pop จำนวนมาก เนื่องจากเทคโนโลยีนี้ช่วยให้แฟน ๆ สามารถเป็นเจ้าของสินค้าที่ไม่ซ้ำแบบใครของศิลปินที่พวกเขาชื่นชอบ
.

ประสบการณ์จริงที่เกิดขึ้นในโลกเสมือนจริงแบบดิจิทัลได้ตอบเราว่า Metaverse ได้เข้ามาสู่ชีวิตประจำวันของเราแล้ว เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ยืดเยื้อ ทำให้เกิด “ชีวิตประจำวันแบบไม่ต้องเผชิญหน้ากัน” สิ่งเหล่านี้จะเข้ามาสู่ชีวิตเราเร็วยิ่งขึ้นกว่าเดิม อนาคตของ K-Pop ที่ก้าวข้าม Metaverse ไปก่อนใครจะกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสำหรับ K-Pop สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้หากคุณกำลังมองหาแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ ต้องนี่เลย BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ