อาชีพในยุค Metaverse

หลังจากการสร้างกระแส Metaverse ไปทั่วโลกจากการรีแบรนด์ของ Facebook เป็น Meta ที่ต้องการจะพัฒนาเข้าสู่โลก Metaverse ไม่ใช่แค่การเปลี่ยนแปลงรูปแบบของโซเซียลมีเดียอย่างเดียวเท่านั้น แต่รวมไปถึงด้านไอที ธุรกิจ และไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของเราทุกคน จึงทำให้ โลกเสมือนจริง หรือ Metaverse อาจจะไม่ใช่แค่สิ่งที่เราจินตนาการจากในภาพยนต์หรือเกมอีกต่อไปแล้ว เพราะมันกำลังจะเกิดขึ้นจริงในเร็วๆนี้ วันนี้พวกเราชาว eduHUB จะพาเพื่อนๆไปพบกับอาชีพที่จะมาพร้อมกับการเปลี่ยนแปลงในยุคของ Metaverse ว่าจะมีอาชีพไหนที่มาแรงบ้าง  แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

กลายเป็นกระแสที่ร้อนแรงไปทั่วโลกหลังจากบริษัทโซเซียลมีเดียอันดับหนึ่งของโลกอย่างFacebook ได้ทำการประกาศรีแบรนด์ของตัวเองใหม่ภายใต้ชื่อ Meta พร้อมกับแผนและแนวทางในการเข้าสู่โลก Metaverse หลังจากการประกาศในครั้งนี้ ผู้คนเริ่มหันมาสนใจ Metaverse มากขึ้น หรือแม้กระทั่งบริษัทยักษ์ใหญ่ต่างๆก็เริ่มเดินตามรอยเพื่อเข้าสู่โลก Metaverse กันบ้างแล้วอย่างเช่น Microsoft และ Nike หรือแม้กระทั่งหน่วยงานภาครัฐเองอย่างกรุงโซลของเกาหลีใต้ ที่ประกาศแผนที่จะทำเมืองเข้าสู่โลก Metaverse เช่นกัน แล้วโลก Metaverse คืออะไร 
.

Metaverse เป็นแนวคิดในการสร้างโลกที่เสมือนจริง สร้างสภาพแวดล้อมของโลกแห่งความเป็นจริงกับเทคโนโลยีเข้าด้วยกัน และสามารถเชื่อมต่อโลกแห่งความเป็นจริงและโลกเสมือนเข้าเป็นหนึ่งเดียวกัน สามารถเข้าไปทำกิจกรรมต่างๆได้โดยเหมือนปกติไม่ว่าจะเป็นการออกไปข้างนอกพบปะผู้คน ออกกำลังกาย ดูคอนเสิร์ต  หรือประชุมทางไกล แต่ในโลกแห่งความเป็นจริงเรากำลังทำกิจกรรมทั้งหมดอยู่ภายในบ้านตัวเองเท่านั้น
.

ในการเชื่อมโยงโลกความจริงกับโลกเสมือนนั้นเราจะต้องใช้เทคโนโลยี VR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) ที่เป็นหัวใจหลักในการเชื่อม Metaverse โดยผ่านอินเทอร์เน็ต อาจจะมีการใช้อุปกรณ์เสริมอย่างเช่น แว่นตา VR ที่เราสามารถมองเห็นภายในโลก Metaverse ได้ 360 องศา แต่ในระหว่างการเดินทางเข้าสู่โลก Metaverse ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตนั้นคงเกิดอาชีพใหม่มากมาย ที่มาพัฒนาโลก Metaverse ให้สมบูรณ์กว่าเดิมและจะกลายเป็นอาชีพที่มีความต้องการในตลาดสูง ได้แก่
.

1.วิศวกรซอฟต์แวร์

เพราะการจะสร้างโลก Metaverse ให้สมจริงจำเป็นที่จะต้องใช้เทคโนโลยีVR (Virtual Reality) และ AR (Augmented Reality) เพื่อทำให้การเชื่อมมีประสิทธิภาพสูงที่สุด บริษัทต่างๆที่จ้องการจะตามทันเทรนโลกจึงต้องการวิศกรซอฟต์แวร์หลายอัตราที่มีความชำนาญในการออกแบบระบบขนาดใหญ่ เพื่อดูแลในเรื่องเครือข่าย, การจัดเก็บข้อมูล, การประมวลผล, ปัญญาประดิษฐ์หรือ AI และอีกมากมาย 

2.เกมดีไซเนอร์

ถือว่าเป็นอาชีพที่มีความสำคัญสำหรับโลก Metaverse เพราะเทคโนโลยี ARและ VR ที่เรารู้จักกันส่วนมากมาจากเกม รวมไปถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆของเกมที่ทำให้ผู้ใช้สามารถสัมผัสโลกเสมือนได้แบบ 360 องศา ดังนั้นเหล่าเกมดีไซเนอร์ต่างเป็นเหมือนด่านหน้าที่ได้ทดลองใช้เทคโนโลยี AR และ VR มาก่อนแล้ว จึงเป็นส่วนสำคัญในการนำเข้ามาพัฒนาโลก Metaverse 

3.NFT Strategist หรือ นักวางแผนกลยุทธ์ของ NFT

เพราะภายในโลก Metaverse นั้น NFTจะใช้เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถแลกเปลี่ยนและตรวจสอบได้  อาชีพนี้จึงจะต้องมีความเชี่ยวชาญเกี่ยวกับระบบ Blockchain เป็นอย่างดี และต้องสามารถทำการวิเคราะห์เทรนด์การตลาด กลยุทธ์ต่างๆเพื่อทำให้เกิดการมีส่วนร่วมทางการตลาด และสร้างโอกาสทางธุรกิจที่จะสามารถไปต่อได้ในยุค Metaverse

4.วิศวกร Blockchain

คือคนที่ช่วยในการสร้าง Blockchain ให้กับองค์กรนำไปใช้งาน พวกเขาจะต้องทำงานบน Blockchain Platforms เพื่อทำการออกแบบ ใช้งาน ตรวจสอบ ปรับใช้ และจัดการโปรแกรมซอฟต์แวร์ ดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรม และ Decentralised Ecosystems เป็นอย่างดีนอกจจากนี้ควรที่จะมีประสบการณ์เกี่ยวกับ Hybrid Systems และการออกแบบ Blockchain โดยจะต้องร่วมมือและช่วยเหลือกับวิศวกรโปรแกรมซอฟต์แวร์เพื่อพัฒนาระบบ

5.Product Manager

เนื่องจากสินค้าและการบริการยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญสำหรับธุรกิจในโลก ในโลก Metaverse เองก็เหมือนกัน ผู้ทำงานตำแหน่งนี้จะเป็นตัวกลางเชื่อมโยงระหว่างบริษัทและลูกค้าในโลก Metaverse และจะต้องคอยวิเคราะห์แนวโน้มสถานการณ์ต่างๆ รวมถึงคอยจับกระแสของเทรนด์และความต้องการของลูกค้า จะต้องรู้ว่าควรใช้เทคโนโลยีตัวไหนการเสนอตัวสินค้าและบริการขององค์กรให้มีความโดดเด่นมากที่สุด

ในอนาคตไม่เพียงจะมีแต่ 5 อาชีพนี้เท่านั้น แต่จะมีอาชีพต่างๆที่พากันปรับตัวให้ทันกับยุคสมัยใหม่ที่กำลังจะเกิดขึ้น รวมถึงทักษะต่างๆที่ใช้ในการทำงานอาจจะต้องมีการเรียนรู้เพิ่มเติม เช่น ความรู้ด้านสกุลเงินดิจิทัล NFT และ Blockchain ที่จะเป็นสิ่งจำเป็นที่เราต้องศึกษาและต้องใช้ในโลก Metaverse แน่นอน สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป