จีนเตรียมปลดล็อคขุด Bitcoin ได้

ตามข่าวที่เราเคยได้เห็นกันว่าเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมารัฐบาลจีนได้มีการประกาศให้การธุรกรรมใดก็ตามที่เกี่ยวข้องกับคริปโตเคอเรนซี่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย หากผ่าผืนก็จะถูกดำเนินคดีทันที ส่งผลให้เหมืองคริปโตเคอเรนซี่หลายแห่งในจีนต้องปิดตัวลง และนักขุดบางส่วนต้องอพยพไปตั้งถิ่นฐานที่อื่น จนทำให้ช่วงนั้นสกุลเงินคริปโตเคอเรนซี่ชื่อดังอย่าง Bitcoin มูลค่าลดลงมาทันทีกว่า 2,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 66,900 บาท
.

รวมถึงเหรียญสกุลอื่นๆก็มีมูลค่าลดลงไปด้วยเช่นกัน แต่ล่าสุดชาวจีนก็ต้องสับสนอีกครั้งนึง เมื่อทางการจีนได้ทำแบบสอบถามเพื่อให้ชาวจีนตอบเกี่ยวกับกฎหมายการห้ามขุดBitcoin วันนี้พวกเราชาว eduHUB จะพาเพื่อนๆไปพบกับสิ่งที่สร้างความสับสนให้แก่ชวนจีนอีกครั้ง เมื่อรัฐบาลจีนอาจจะกำลังพิจารณายกเลิกการห้ามขุด Bitcoin แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมาคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติขอให้ประชาชนชาวจีนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการห้ามขุด Bitcoin สร้างความสับสนให้แก่เหล่าสาวกคริปโตเคอเรนซี่ของจีนเป็นอย่างมาก ว่ารัฐบาลจีนกำลังมีแผนอะไรอยู่ หรือแค่พวกเขากำลังพิจารณาการตัดสินใจของพวกเขาใหม่ หลังจากการประกาศเรื่องนี้ออกไปได้สร้างคำถามเอาไว้มากมายให้เหล่านักเทรดและนักขุดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ในจีน
.

รวมทั้งยังได้มีการแสดงความคิดเห็นไว้ในทวิตเตอร์ที่ว่า “ตามการจัดเตรียมงานที่เกี่ยวข้องสำหรับการแก้ไขกิจกรรมการขุด crypto โดยคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม (ฉบับปี 2019) และตอนนี้กำลังขอความคิดเห็นจากสาธารณะชน” ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลจีนกำลังทำคือการพิจารณาการแก้ไขการขุดคริปโตเคอเรนซี่และรวมไปถึงการขุด Bitcoin ด้วย พวกเขาจึงต้องการให้ประชาชนได้ร่วมแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องของคริปโตเคอเรนซี่ แต่ก่อนอื่นเรามาย้อนรอยเหตุการณ์ก่อนว่าเพราะเหตุใดรัฐบาลจีนถึงได้ประกาศแบบคริปโตเคอเรนซี่ไปก่อนหน้านั้น
.

ก่อนหน้าที่จะมีการแบนคริปโตเคอเรนซี่ในจีนเรียกได้ว่าตลาดของเงินคริปโตเคอเรนซี่ในช่วงนั้นกำลังคึกคักเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเหรียญยอดนิยมอย่าง Bitcoin ที่พุ่งสูงจนสามารถทำกำไรให้กับเหล่านักขุดและนักลงทุนคริปโตเคอเรนซี่ในจีนเป็นอย่างมาก สาเหตุที่รัฐบาลจีนต้องประกาศแบนเหรียญคริปโตเคอเรนซี่เหล่านี้ เพราะรัฐบาลจีนได้เห็นว่าเหรียญคริปโตเคอเรนซี่เหล่านี้มีความผันผวนอยู่ตลอด จึงมองว่ามันเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อบุคคลและกระจายไปยังบุลคลอื่นๆในสังคม
.

รัฐบาลจีนจึงพยายามที่จะระงับการใช้งานเหรียญคริปโตเคอเรนซี่มาโดยตลอด จนกระทั่งเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาได้มีการสั่งปิดโรงงานเหมืองคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมดในปักกิ่ง และปลายเดือนมิถุนายนก็ได้สั่งปิดบัญชีธนาคารของบุคคลที่ต้องสงสัยว่าทำธุรกรรมการเงินเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ทั้งหมด หลังจากนั้นก็เปลี่ยนจากการแบนเป็นการประกาศให้เงินคริปโตเคอเรนซี่เป็นสิ่งผิดกฎหมาย ไม่ว่าจะเป็นธุรกรรม การซื้อขาย หรือการลงทุน หากมีการฝ่าฝืนจะถูกดำเนินคดีโดยทันที ทำให้เหล่านักลงทุนในจีนมีตัวเลือกเพียงสองทางคือ นำอุปกรณ์ที่ใช้ในการขุดไปขายเพื่อนำเงินไปธุรกิจอื่น กับอพยพไปตั้งโรงงานที่ประเทศอื่นที่เปิดเสรีต่อการขุดคริปโตเคอเรนซี่ แล้วในตอนนี้รัฐบาลจีนกำลังพิจารณายกเลิกการห้ามขุด Bitcoin จริงหรือไม่
.

จากความคิดเห็นบนทวิตเตอร์ของ Su Zhu ผู้ก่อตั้งกองทุน Three Arrows Capital Ltd. เป็นกองทุนเฮดจ์ฟันด์ที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2555 และมุ่งเน้นไปที่การป้องกันความเสี่ยงจากการลงทุนคริปโตเคอเรนซี่ในสิงคโปร์ เขาได้ตั้งทฤษฏีเกี่ยวกับรัฐบาลจีนในครั้งนี้ว่า “รัฐบาลจีนกำลังพยายามสร้างฐานข้อมูลของผู้คนที่สนับสนุนการขุด Bitcoin หรือพวกเขาแค่คิดที่จะยกเลิกการแบนการขุด Bitcoin เพื่อที่พวกเขาจะได้แบนอีกครั้งในรอบถัดไป ทำให้บางคนสงสัยว่าเหล่านักขุดจะกลับมาหรือจะมีเหล่านักขุดใหม่เกิดขึ้นมา
.

อย่างไรก็ตาม มีเพียงไม่กี่คนที่คิดว่ารัฐบาลจีนตระหนักได้ว่าพวกเขาทำผิดพลาดถึงล้านล้านดอลลาร์” แต่อย่างไรก็ตาม คอลิน หวู่ นักข่าวชาวจีน ได้มองข่าวนี้จากอีกมุมหนึ่งว่า “รัฐบาลจีนไม่ได้จะยกเลิกการแบน แต่ในทางตรงกันข้าม พวกเขาต้องการที่จะกำจัดอุตสาหกรรมคริปโตเคอเรนซี่ออกไปจากจีน”
.

การแบนคริปโตเคอเรนซี่ในจีน ยังคงเป็นจุดบอดภายในประเทศอยู่ สิ่งที่เห็นได้ชัดก็คอืการแบนและการห้ามขุด Bitcoin อาจจะเป็นข้อผิดพลาดครั้งใหญ่ที่สุดของจีนในศตวรรษและจะเห็นได้ชัดที่สุดเมื่อเงินคริปโตเคอเรนซี่เริ่มมีความสำคัญมากยิ่งขึ้น และเราไม่ได้พูดถึงเงินหลายล้านล้านที่ประเทศกำลังสูญเสียไปจากการแบนคริปโตเคอเรนซี่ของจีน อย่างไรก็ตามเราคงต้องจับตาต่อไปว่ารัฐบาลจีนวางแผนจะตั้งใจทำอย่างไรต่อไปเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ในอนาคต หรือพวกเขาเตรียมการที่จะเปลี่ยนความคิดและพิจารณาเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ใหม่อีกครั้งนึง สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป