Facebook เตรียมทดลองใช้งาน Novi กระเป๋าเงินดิจิทัล

Facebook ถือว่าเป็นองค์กรหนึ่งที่พัฒนาระบบเทคโนโลยีอยู่อย่างสม่ำเสมอ แม้กระทั่งในปัจจุบันมีกระแสการใช้งานสกุลเงินดิจิทัลกันอย่างแพร่หลาย Facebook ก็ไม่วายที่จะพัฒนาระบบสกุลเงินดิจิทัลของตัวเอง โดยในช่วงแรกได้ออกแบบ Libra ออกมาแต่ก็ต้องโดนท้วงติงในเรื่องของความปลอดภัยแลถูกคณะกรรมการสภาในสหรัฐอเมริกาเบรคโปรเจ็คนี้ไป ซึ่งตัว Facebook เองนั้นก็ไม่ได้ย่อท้อ พยายามคิดต่อยอดและพัฒนาจนได้มาเป็นกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi ที่กำลังจะเริ่มทดสอบการใช้งานในแถบอเมริกากลางกันในเร็วๆนี้แล้ว เรื่องราวของกระเป๋าเงินดิจิทัล Novi นั้นจะเป็นอย่างไรวันนี้พวกเราชาว eduHUB จะพาเพื่อนๆไปรับชมกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

หลังจากที่ในครั้งแรก Facebook เตรียมตัวที่จะเปิดตัวโครงการสกุลเงินดิจิทัล Libra ภายใต้โครงการ Calibra ซึ่งผู้ใช้งานเฟสบุคและนักลงทุนก็ต่างให้ความสนใจ แต่โครงการยังไม่ทันเริ่มได้ดี ก็ต้องเป็นอันต้องยุติและล้มเลิกไปเนื่อจากทาง Facebook ได้โดนยื่นจดหมายจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐอเมริกา เนื่องจากระบุว่าปัญหาที่เกิดขึ้นกับ Libra อาจจะส่งผลต่อด้านการเงินของโลก
.

ซึ่งทางคณะกรรมการจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบก่อนที่จะเปิดตัว จึงขอให้ชะลอการเปิดตัวและใช้งาน ซึ่งในตอนนั้นเองนั้นผู้ผลิตและผู้พัฒนา Libra มีสำนักงานใหญ่อยู่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งอาจจะทำให้ยากต่อการประสานงานและการตรวจสอบ เมื่อ Libra ถูกพับโครงการไป Facebook ก็ไม่ได้ย่อท้อพัฒนาโครงการสกุลเงินดิจิทัลของตัวเองต่อพร้อมเปลี่ยนชื่อโครงการและชื่อสกุลเงินดิจิทัล โดยแต่เดิมมีชื่อโครงการว่า Calibra และมีสกุลเงินดิจิทัลที่ใช้ชื่อว่า Libra
.

ซึ่งตอนนี้ได้เปลี่ยนเป็นโครงการ Novi และใช้สกุลเงินดิจิทัลที่มีชื่อว่า Diem ซึ่งทางการใช้งานของ Navi นั้นมีวัตถุประสงค์ที่จะให้ผู้ใช้งานทั่วโลกนั้นสามารถทำธุรกรรมด้านการเงินทั้งในประเทศและต่างแระเทศได้อย่างสะดวก ทุกที่ ทุกเวลา ภายใต้ความปลอดภัยและแน่นอนว่าจะไม่เสียค่าธรรมเนียม ในปัจจุบันโลกของเรานั้นเวลาที่จะโอนเงินข้ามประเทศมักจะมีค่าใช้จ่ายและมีการเสียภาษี ยิ่งในแถบอเมริกากลางและอเมริกาใต้ที่มีการเคลื่อนย้ายแรงงาน และการทำงานข้ามประเทศ การโอนเงินและทำธุรกรรมระหว่างประเทศเป็นสิ่งที่ก่อให้เกิดภาษีและค่าธรรมเนียมอย่างมหาศาล
.

หลายองค์กรเริ่มออกมามองว่าน่จะมีวิธีการแก้ไขโดยการนำเอาสกุลเงินดิจิทัลเข้ามาใช้ เพื่อลดปัญหาค่าธรรมเนียมและความแตกต่างของค่าเงินในแต่ละประเทศ ด้วยปัญหาเหล่านี้ Facebook จึงมีความต้องการที่จะพัฒนาระบบให้ Novi สามารถช่วยผู้ใช้งานให้แลกเปลี่ยนเงินกันข้ามประเทสได้อย่างอิสระ ซึ่งช่วงแรกนี้จะมีการทดสอบที่กัวเตมาลาโดยจะทดสอบการโอนเงินจากทางประเทศสหรัฐอเมริกามายังประเทศกัวเตมาลา
.

โดยการโอนเงินด้วยวิธีการที่แสนง่ายคล้ายการส่งข้อความหรือข้อมูลผ่านทาง inbox ของ Facebook ซึ่งในการทดสอบนี้เองนั้นเงินที่ใช้ในการโอนข้ามประเทศ Facebook เลือกที่จะใช้เหรียญ Stablecoin นั่นก็คือ USDP สังเกตได้ว่าเหรียญที่ใช้ทดสอบในครั้งนี้ไม่ได้ใช้เหรียญ Diem ที่เปิดตัวมา นั่นก็เป็นเพราะว่า Diem นั้นก็คือเหรียญที่ถูกพัฒนามาจาก Libra ซึ่งยังคงเป็นเหรียญที่หน่วยงานต้องตรวจสอบอยู่ เพื่อความเสถียร และความปลอดภัยในการทดสอบการใช้งานจึงยังต้องใช้ USDP ในการทดสอบ
.

ตอนนี้ทาง Facebook ได้เปิดโอกาสให้ชาวอเมริกาและชาวกัวเตมาลาได้ดาวน์โหลด Novi แล้ว ซึ่งสามารถดาวน์โหลดได้ทั้งใน App Store และ Google Play ซึ่งบัญชีที่ใช้ในการทดสอบจะแยกจากบัญชีผู้ใช้งาน Facebook เอาเป็นว่าเรามารอลุ้นผลการทดสอบการใช้งาน Novi ว่ามันจะดีและสามารถดลค่าใช้จ่ายด้านค่าธรรมเนียมได้มากน้อยเท่าไรและการใช้งานนั้นสามารถควบคุมความปลอดภัยได้มากน้อยเพียงใด เพื่อนๆมีความเห็นอย่างไรบ้างในการทดสอบการใช้งาน Novi สามารถมาคอมเมนท์พูดคุยกันได้เลยนะคะ สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป