TikTok ก้าวเข้าสู่วงการคริปโตเปิดตัวคอลเลกชั่น NFT

ในเวลานี้กระแสของ NFT กำลังเป็นที่พูดถึงอยู่ในโลกโซเซียลมีเดีย รวมถึงการเทรดเหรียญคริปโตเคอเรนซี่ที่ยังคงมีกระแสความนิยมที่เติบโตขึ้นเรื่อยๆ หลายๆแพลตฟอร์มจึงกำลังหาช่องทางและวิธีที่พวกเขาจะใช้เหรียญคริปโตเคอเรนซี่เพื่อเรียกผู้ใช้งานเข้ามามากขึ้น ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือ TikTok วันนี้พวกเราชาว eduHUB จะพาเพื่อนๆไปพบกับการประกาศของแพลตฟอร์มโซเซียลที่กำลังได้รับความนิยมอย่าง TikTok ที่จะก้าวเข้ามาสู่วงการ NFT ในการเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ ‘TikTok Top Moments’ แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

ถ้าในช่วงนี้ใครที่ตามข่าวหรือตลาดคริปโตเคอเรนซี่จะเห็นว่าช่วงนี้มีสิ่งหนึ่งกำลังเป็นที่พูดถึงอย่างมากบนโซเซียลมีเดียนั่นก็คือ Non Fungible Token หรือ NFT นั่นเอง มันก็คือรูปแบบการรับรองทางดิจิทัล เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของของสินทรัพย์ดิจิทัล ทำหน้าที่รักษาความเป็นต้นฉบับของสินทรัพย์ดิจิทัลว่าของสิ่งนั้นมีเพียงงชิ้นเดียวไม่สามารถทดแทนมาใหม่ได้ ไม่ว่าจะมีคนก๊อปภาพนั้นต่อๆไป แต่ก็ไม่มีสิทธิ์ในการครอบครองหรือนำไปใช้ในการทำเงินได้
.

โดยข้อมูลจะถูกบันทึกอยู่บน Blockchain จากกระแสทั่วโลก NFT นิยมถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมศิลปะมากที่สุด ไม่ว่าจะเป็น ภาพถ่าย ภาพวาด หรืออะไรต่างๆที่เป็นศิลปะ จะถูกนำไปแปลงเป็น Token และเข้าสู่ NFT จะกลายเป็น Crypto Arts และจะเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่สามารถซื้อขายได้ ในปัจจุบัน NFT ยังมีข้อจำกัดที่ยังสามารถใช้ได้กับแค่สินทรัพย์ดิจิทัลเท่านั้น แต่ยังไม่มีการนำมาใช้กับสินทรัพย์ทั่วไป
.

ในการที่จะใช้ NFT เมื่อเราทำการซื้อจะมีกรรมสิทธิ์อยู่สองแบบ นั่นก็คือ สิทธิ์ที่เราสามารนำไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ได้ กับสิทธิ์ที่เราได้ครอบครองแต่ไม่สามารถนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์ได้ ดังนั้นก่อนที่เราจะทำการซื้อขายควรตรวจสอบสิทธิ์อย่างละเอียดก่อน จากสิ่งที่กล่าวมาทำให้ NFT ถือว่าเป็นเหรียญที่น่าสนใจมาก เพราะสามารถทำให้สินทรัพย์ที่มีค่าต่างๆ สามารถซื้อขายกันได้โดยง่าย ไม่ว่าจะอยู่มุมไหนของโลกก็สามารถที่จะซื้อขายและเป็นเจ้าของสินทรัพย์นั้นได้เลยทันที ทำให้แพลตฟอร์มโซเซียลมีเดียชื่อดังอย่าง TikTok ได้เห็นช่องทางนี้ จึงทำการเปิดตัวคอลเลกชั่น ‘TikTok Top Moments’ ทำให้ได้รับความสนใจจากสาวกคริปโตเคอเรนซี่อย่างมาก 
.

TikTok เป็นแพลตฟอร์มในสังกัดของ ByteDance เปิดให้บริการตั้งแต่ปี 2559 เรียกได้ว่าเป็นแพลตฟอร์มที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง กลายเป็นม้ามืดที่หลายๆแพลตฟอร์มไม่ควรมองข้าม ด้วยสถิติยอดผู้เข้าชมที่พุ่งสูงขึ้นเป็นอันดับต้นๆของแพลตฟอร์มในกลุ่มโซเซียลมีเดีย จุดเด่นของ TikTok ก็คือการสร้างและแชร์วีดีโอสั้นๆบนโลกออนไลน์ และจะเอฟเฟคและเสียงต่างๆทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกสนุกไปกับการถ่ายวีดีโอและแชร์ลงบนแพลตฟอร์ม
.

และการเปิดตัวคอลเลกชั่นใหม่ ‘TikTok Top Moments’  นี้จะออกแบบโดยครีเอเตอร์ชื่อดังบน TikTok สร้างขึ้น เป็นคอลเล็กชั่นวีดีโอที่เป็นศิลปะดิจิทัล ไม่ว่าจะเป็น Lil Nas X,Rudy Willingham, Bella Poarch,Curtis Roach และ Brittany Broski  ที่จะร่วมมือกับผู้สร้าง NFT คอลเลกชั่นในครั้งนี้จะช่วยเพิ่มโอกาสให้กับเหล่าครีเอเตอร์ในการสร้างสรรค์วีดีโอต่างๆ และยังสามารถให้แฟนคลับของครีเอเตอร์ได้เป็นเจ้าของวีดีโอเหล่านั้นได้อีกด้วย
.

ทำให้แฟนคลับหรือผู้เข้าชมบน TikTok สามารถมีส่วนร่วมในการสนับสนุนเหล่าครีเอเตอร์ที่เขาชื่นชอบได้อีกด้วย รายได้ที่ได้จะถูกมอบให้ครีเอเตอร์และศิลปิน NFT ที่เกี่ยวข้อง  ยกเว้นผลงานของ Brittany Broski และ Grimes ที่ร่วมมือกันและจะนำรายได้ไปบริจาคกับองค์กรการกุศล ทั้งนี้วีดีโอที่อยู่ในคอลเลกชั่นจะถูกจัดแสดงอยู่ที่ Infinite Duets: Co-Creating on TikTok ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ภาพเคลื่อนไหว ที่จะแสดงผลงานของเหล่าครีเอเตอร์ TikTok ในควีนส์ นิวยอร์ก เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม – 5 พฤศจิกายนนี้
.

โดยทาง TikTok วางแผนที่จะประมูล NFT ในทุกสัปดาห์ เริ่มประมูลตั้งแต่ 6 ตุลาคมที่ผ่านมาตามที่เว็บไซต์ระบุ งานแรกจะเป็น Rudy Willinghamศิลปินในซีแอตเทิลที่โด่งดังจากการตัดภาพสต็อปโมชั่นที่มีสีสันบนโซเชียลมีเดียร่วมมือกับแร็ปเปอร์/นักร้อง Lil Nas X และ TikTok กล่าวว่า Nas X สร้างความสะพรึงด้วยเพลงของเขาและ Willingham ก็จะมันอีกครั้งด้วยการสร้างวิดีโอซึ่ง TikTok เรียกว่า “การสะกดจิตด้วยสีและเสียงที่ลานตา” ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า TikTok จะดำเนินการประมูลต่อไปตามลำดับต่อไปนี้
.

Rapper CurtisRoach ร่วมมือกับ NFT collector COIN ARTIST, Robot rapper FNMeka ร่วมกับ RTFKT, ดาราดังจาก TikTok อย่าง Jess Marciante (JessssTheMess) ร่วมกับแฟน ๆ NFT สองคน Gary Vaynerchuk และ xOr, นักดนตรีชาวแคนาดา NFT Grimes สร้างเพลงด้วยไอคอน TikTok Bella Poarch และ Grimes ความร่วมมือด้านการกุศลกับ Brittany Broski  
.

NFT สร้างขึ้นบนเครือข่ายของ Ethereum (ETH) ดังนั้นหากคุณไม่มี ETH คุณก็จำเป็นที่จะต้องทำการแลกเปลี่ยนสกุลเงินดิจิทัล เพื่อใช้ในการเข้าร่วมการประมูล TikTok ได้ร่วมมือกับ ImmutableXซึ่งเป็นโซลูชันการปรับขนาด Layer-2 ที่ช่วยให้การซื้อขาย NFT ได้โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม การเปิดตัวคอลเลกชั่นของ TikTok ในครั้งนี้อาจเป็นการปูทางให้กับแพลตฟอร์มทางด้านสื่อบันเทิงต่างๆให้เดินตามรอยเพื่อเข้ามาอยู่ในพื้นที่ Blockchain ก็เป็นไปได้
.

อย่างไรก็ตามการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลก็เหมือนกับการลงทุนทางด้านงานศิลปะ ซึ่งเป็นโลกที่มีการเก็งกำไรและคาดเดาไม่ได้ ราคาจะขึ้นและลงอย่างรวดเร็ว อาจจะยากที่จะเลือกลงทุนในระยะยาว ดังนั้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนควรที่จะศึกษารายละเอียดให้ครบก่อนทำการลงทุน สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป