เว็บเทรดคริปโตถูกสั่งปิด 11 แห่งในเกาหลีใต้

หลังจากเกาหลีใต้ได้ออกกฎหมายอย่างจริงจังในการกำกับดูแลการทำธุรกรรมสกุลเงินดิจิทัล เพื่อที่จะกำจัดการใช้สกุลเงินดิจิทัลในการฟองเงินและการทำอาชญากรรมทางการเงิน ซึ่งภายใต้กฎระเบียบใหม่ที่ได้ตั้งขึ้นมานั้นมีข้อบังคับให้ผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือน หรือ VASP ต้องยืนยันตัวเอง
.

มีผลทำให้ เว็บเล็ก เว็บน้อยที่ให้บริการเทรดคริปโตที่ไม่สามารถดำเนินไปตามกฎระเบียบของเกาหลีใต้ต้องทยอยปิดตัวลง จนบัดนี้ปิดไปแล้วกว่า 11 แห่ง เว็บเหล่านี้ปิดตัวลงได้อย่างไร วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

ตั้งแต่เมื่อเดือนเมษายน ปี 2021 ได้มีข่าวความคืบหน้าในการปราบปรามการทุจริตจากการเทรดคริปโต ผ่านหน่วยงานคณะกรรมการบริการทางการเงิน (FSC) ที่มีหน้าที่ในการออกกฎระเบียบต่างๆ ซึ่งในช่วงนั้นทาง FSC ได้ออกพระราชบัญญัติการรายงานและการใช้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงิน ที่มีใจความสำคัญว่า แพลตฟอร์มของผู้ให้บริการสินทรัพย์เสมือนที่ใช้ในการแลกเปลี่ยนซื้อขายนั้น จะต้องมีการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งาน
.

จึงมีผลให้เว็บเทรดที่ไม่สามารถดำเนินการตามข้อกฎหมายได้นั้นจำเป็นต้องปิดตัวเองไปก่อนจะถูกระงับหรือถูกปรับ ทางเว็บไซต์ The Korea Herald ของเกาหลีใต้ได้รายงานว่า เว็บไซต์ที่ใช้เทรดคริปโตหลายเว็บของเกาหลีใต้กำลังจะถูกปิดตัวลงเนื่องจากได้มีการพบกิจกรรมการเทรดและการแลกเปลี่ยนที่ผิดกฎหมาย รวมถึงจากการบังคับใช้กฎหมายของ FSC มีจำนวนถึง 11 แห่ง
.

โดยเว็บเทรดและเครือข่ายทั้ง 11 แห่งนี้ ทางเกาหลีใต้ยังไม่ได้เปิดเผยรายชื่ออกมา และทางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า ทั้ง 11 แห่งนี้น่าจะถูกปิดถาวร แต่อย่างไรก็ตามทั้ง 11 แห่งนั้นเป็นอุตสาหกรรมการแลกเปลี่ยนยคริปโตในระดับเล็กที่ไม่สามารถปรับตัวและแก้ไขแพลตฟอร์มให้สามารถรองรับกับกฎหมายใหม่ของเกาหลีใต้ มีเพียงแต่บริษัทใหญ่อย่างเช่น Upbit Coinone Korbit และ Bithump ที่ยังสามารถเปิดธุรกิจได้ต่อ
.

เนื่องจากบริษัทใหญ่เหล่านี้สามารถปรับตัวและให้บริการที่สามารถยืนยันตัวตนของใช้บริการได้ ซึ่งการยืนยันตัวตนของผู้ใช้งานนั้น เป็นระเบียบเบื้องต้นในการดำเนินการให้บริการตามพระราชบัญญัติการรายงานและการใช้ข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของเกาหลีใต้ ในขณะที่บริษัทยักษ์ใหญ่ยังสามารถดำเนินการเปิดเว็บเทรดและแลกเปลี่ยนคริปโตได้ต่อ
.

แต่ Darlbit และ CPDAX ที่ไม่สามารถปรับตัวและปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ก็ได้ประกาศปิดการให้บริการ ซึ่งผู้ที่เคยทำธุรกรรมผ่านทางบริษัทเหล่านี้จะต้องรีบถอนออกภายในเดือนสิงหาคม ส่วน Bitsonic ก็ได้ออกมาประกาศในการหยุดให้บริการชั่วคราวเช่นเดียวกัน
.

แต่ทั้งนี้ทาง Bitsonic ได้ออกมาเปิดเผยว่าที่พวกเขาหยุดให้บริการนั้น เพราะจะมีการต่ออายุ และการพัฒนาการจัดการด้านความปลอดภัย อย่างไรก็ตาม เว็บ 11 แห่งที่กำลังจะถูกปิดกิจการนั้น เป็นเว็บที่ถูกขึ้นบัญชีดำของเกาหลีใต้ และหากต้องการดำเนินธุรกิจต่อ จะต้องได้รับการอนุมัติจาก FSC ภายในวันที่ 24 กันยายน 2564
.

และนี่ก็คือมาตรการที่เข้มงวดจากทางเกาหลีใต้ที่ออกมาปราบปรามและออกกฎหมายเพื่อป้องกันการฟอกเงินและการทุจริต ทำให้นักเทรดที่เคยใช้เว็บต่างๆที่เข้าข่ายจะถูกปิดคงต้องรีบถอนออกจากเว็บเทรดอย่างเร็วที่สุด แล้วเพื่อนๆละคะ คิดว่ากระบวนการที่เข้มงวดของเกาหลีใต้แบบนี้ดีหรือไม่ และหากประเทศไทยมีมาตรการแบบนี้เพื่อนๆคิดว่ามันดีหรือไม่ สำหรับเรื่องราวดีๆที่พวกเรานำมาฝากเพื่อนๆก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป