พบแมงมุมประหลาดคล้ายเอเลี่ยน

เพื่อนๆ ที่กำลังอ่านบทความกันอยู่นี้มีใครกลัวแมงมุมกันบ้างมั้ยคะ โดยทั่วไปแล้วแมงมุมที่เราเคยพบเห็นจะมีลำตัวกลมๆ เป็นปล้องๆ คล้ายกับตุ๊กตาหิมะและมีขายาวๆ 8 ขางอกออกมาทางด้านข้าง แต่แมงมุมที่เราจะพาเพื่อนๆ ไปรู้จักกันในวันนี้เป็นแมงมุมรูปร่างประหลาดที่ดูคล้ายกับลูกเอเลี่ยนมากกว่าแมงมุมจากบนโลก แต่แมงมุมพันธุ์นี้มันคืออะไรกันแน่ ตามไปดูพร้อมๆ กันเลยค่ะ
.

แมงมุมที่เราเห็นกันอยู่นี้มีชื่อว่า “แมงมุมพอลทิส” (Poltys) ซึ่งถ้าหากเราจับมันมาวางบนพื้นหลังสีขาว เราอาจจะดูไม่ออกว่าทำไมมันถึงมีหน้าตาคล้ายลูกเอเลี่ยนแบบนั้น แต่ถ้าหากเราจับมันกลับไปไว้ในป่าที่พวกมันอยู่อาศัย เราจะเห็นได้ว่าลำตัวที่มีรูปร่างคล้ายกับสามเหลี่ยมของมันดูคล้ายกับใบไม้ไม่มีผิด 
.

อีกทั้งสีที่หลังของแมงมุมพันธุ์นี้ยังเป็นสีเขียวสด ส่วนใต้ท้องเป็นสีน้ำตาล ทำให้พวกมันสามารถปลอมตัวเป็นทั้งใบไม้สดและใบไม้แห้งได้เป็นอย่างดี เพียงแค่พลิกหน้าพลิกหลังและหุบขาเข้ามาแนบลำตัวเท่านั้น พวกมันก็สามารถกลมกลืนไปกับธรรมชาติได้อย่างสมบูรณ์
.

แมงมุมพอลทิสจัดอยู่ในวงศ์ Araneidae หรือก็คือแมงมุมที่ถักใยออกมาเป็นรูปวงกลมนั่นเอง แมงมุมชนิดนี้ถูกค้นพบครั้งแรกในปีค.ศ.2011 โดยผู้เชี่ยวชาญด้านแมงมุมชื่อ มัทธิอัส กุนเทร์ (Matjaž Kuntner) จากสถาบันสมิธโซเนียน กรุงวอชิงตันดีซี ประเทศสหรัฐอเมริกา
.

ผู้เชี่ยวชาญท่านนี้ได้เดินทางเข้าไปสำรวจในป่าฝนที่มณฑลยูนนาน ประเทศจีน ก่อนจะได้พบเข้ากับแมงมุมพอลทิสที่กำลังปลอมตัวเป็นใบไม้อยู่ โดยมันจะอยู่นิ่งๆ เพื่อพรางตัวในเวลากลางวัน เพื่อให้รอดพ้นจากการถูกล่า ส่วนตอนกลางคืนที่เป็นเวลาหาอาหารของพวกมัน มันก็จะเริ่มขยับตัวและทอใยแมงมุมแบบกลมขึ้นมาดักจับแมลง
.

นอกจากในประเทศจีนแล้ว แมงมุมพอลทิสยังสามารถพบเจอได้ทั้งในประเทศอื่นๆ แถบเอเชีย แอฟริกา และออสเตรีเลีย (แน่นอนว่าในประเทศไทยเราก็มีแมงมุมแบบนี้ด้วย) โดยพวกมันจะมีขนาดประมาณ 1.5 – 15 เซนติเมตร ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายๆ อย่าง แต่ส่วนใหญ่ตัวเมียจะมีขนาดใหญ่กว่าตัวผู้
.

แล้วถึงแม้ว่าพวกมันจะมีรูปร่างหน้าตาที่น่ากลัว อีกทั้งยังสามารถพรางตัวได้อย่างดีเยี่ยม จนมนุษย์อย่างเราๆ อาจจะเดินเข้าไปใกล้พวกมันเข้าโดยไม่รู้ตัว แต่ก็โชคดีที่แมงมุมสายพันธุ์นี้ไม่ได้มีนิสัยดุร้าย มันจึงไม่ค่อยกระโดดเข้ามาโจมตีมนุษย์ อีกทั้งพิษของมันยังไม่ได้เป็นอันตรายถึงตายด้วย ดังนั้นแมงมุมชนิดนี้จึงมองเราเป็นนักล่า และเน้นซ่อนตัวไม่ให้เราเห็นมากกว่า
.

แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะมีความคิดเห็นยังไงบ้าง กลัวแมงมุมเอเลี่ยนเหล่านี้น้อยลงกันบ้างมั้ย หรือถ้าหากมีใครเคยเห็นแมงมุมพันธุ์นี้ในประเทศไทยมาก่อนล่ะก็ คอมเม้นต์เข้ามาบอกเล่าประสบการณ์กันได้นะคะ และก่อนจากไปวันนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดติดตามช่องยูทูป eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
.

สนับสนุนโดย BEEclean แอปเรียกแม่บ้าน สำหรับคุณ ดาวโหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง ios เเละ android