นาซ่าสำเร็จบินเฮลิคอปเตอร์บนดาวอังคาร

และการสำรวจดาวอังคารจะไม่ใช่แค่การที่รถโรเวอร์วิ่งไปมาบนพื้นผิวแล้ว เพราะตอนนี้นาซ่าได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินบนดาวอังคารได้สำเร็จ นับว่าเป็นความสำเร็จอีกก้าวของเทคโนโลยีด้านอวกาศที่โลกต้องจารึก
.

และนี่เป็นการประกาศศักยภาพของนาซ่า สหรัฐอเมริกา ถึงความก้าวหน้าในการสำรวจดาวอังคารที่สำเร็จไปอีกขั้น และวันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปดูการขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์ ที่ได้ขึ้นบินสำรวจบนดาวอังคารกัน แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

การนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจบนดาวอังคารเป็นแผนของโครงการมาร์ส 2020 ของนาซ่าที่วางเอาไว้ว่าจะต้องนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินสำรวจในบริเวณที่รถโรเวอร์ไม่สามารถไปถึง เฮลิคอปเตอร์ตัวนี้มีชื่อว่า อินเจนูอิตี ตัวเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีนี้ถูกบรรจุอยู่ภายในยานอวกาศเพอร์เซเวียแรนส์ ที่ได้เดินทางไปยังดาวอังคารและลงจอด
.

ซึ่งมันได้ลงจอดในบริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโรบนดาวอังคาร ด้วยการวิเคราะห์จากนักดาราศาสตร์ที่ว่า ในบริเวณหลุมอุกกาบาตเจซีโรนั้นน่าจะเป็นบริเวณที่มีน้ำมาก่อน และอาจจะมีความเป็นไปได้ที่จะพบสิ่งมีชีวิตในบริเวณนั้น จึงเลือกเป็นสถานที่ลงจอดของยานเพอร์เซเวียแรนส์
.

เมื่อยานได้ลงจอดและปล่อยรถโรเวอร์ออกมานั้น เป็นระยะเวลาประมาณ 15 วัน ก็ได้ปล่อยเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีออกมาและได้บินขึ้นในวันที่ 19 เมษายน 2564 ด้วยการบังคับจากหอควบคุมการบิน รัฐแคลิฟอร์เนีย ส่งสัญญาณการควบคุมไปยังยานอวกาศเพอร์เซเวียแรนส์ และให้ยานอวกาศเพอร์เซเวียแรนส์ส่งสัญญาณไปยังเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีอีกที
.

การบินขึ้นครั้งแรกจะบินขึ้นในแนวดิ่งขึ้นไปเหนือพื้นผิวดาวอังคารประมาณ 3 เมตร เป็นระยะเวลาครึ่งนาทีก่อนที่จะบินลงบนพื้นผิวดาวอังคาร ถือว่าเป็นการทดสอบการขึ้นบินครั้งแรกบนดาวอังคารที่ประสบความสำเร็จ จากการบังคับและควบคุมจากโลก แต่กว่าโลกจะทราบผลว่าการขึ้นบินของเฮลิคอปเตอร์ลำนี้สำเร็จ ก็ใช้เวลาถึง 3 ชั่วโมง
.

จากการออกแบบ เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีจะสามารถขึ้นบินได้ 5 ครั้งในช่วงการทดสอบ 1 เดือน ซึ่งจะรักษาระยะความสูงเอาไว้ที่ประมาณ 3-5 เมตรเหนือพื้นผิวดาวอังคาร โดยมันจะสามารถเดินทางในแนวราบได้ถึง 50 เมตร เพราะว่าตัวใบพัดที่มีอยู่นั้นถูกออกแบบมาให้มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.2 เมตร และสามารถที่จะหมุนได้ในความเร็ว 2,400 รอบต่อวินาที ถือว่าเร็วมากๆ
.

และตัวเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ยังได้ติดตั้งกล้องที่มีความละเอียดสูงเพื่อใช้ในการสำรวจพื้นผิวบนดาวอังคารจากมุมเหนือพื้นดิน เฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีใช้แบตเตอรี่ที่เป็นแบบลิเทียมไอออน และมันจะทำการชาร์จโดยใช้โซลาร์เซลในตัวเฮลิคอปเตอร์เพื่อชาร์จไฟเข้าไปใหม่ระหว่างที่มันยังอยู่บนดาวอังคาร
.

สำหรับเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีนั้นมีน้ำหนักเพียง 1.8 กิโลกรัม และมีมูลค่าถึง 2,650 ล้านบาท ซึ่งถือว่าความสำเร็จในการทดสอบขึ้นบินในครั้งนี้สร้างความดีใจให้กับนาซ่าเป็นอย่างมาก เพราะก่อนหน้านี้ที่กำหนดแผนจะขึ้นบิน บริเวณใบพัดเกิดความผิดปกติเล็กน้อย แต่ทางหอควบคุมการบินก็สามารถแก้ไขปัญหาได้
.

ซึ่งนี่เองนับว่าเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ที่โลกเรานั้นได้สร้างเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปบินบนดาวอังคารได้สำเร็จ ด้วยสภาพอากาศที่มีความหนาแน่นต่ำแตกต่างจากบนพื้นโลก ก็ไม่ได้เป็นอุปสรรคให้เฮลิคอปเตอร์ลำนี้ได้ เอาเป็นว่า เรามารอผลสำรวจจากเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีที่จะสำรวจพื้นผิวดาวอังคารในมุมสูง ซึ่งจะเป็นมุมที่แตกต่างออกไปจากที่เคยมีการสำรวจมา
.

ซึ่งทางเราเชื่อว่าไม่เกินเดือนสองเดือนนี้แน่นอนเราก็จะทราบกันแล้วว่าดาวอังคารในมุมสูงระยะใกล้ๆนั้นเป็นอย่างไร และบนดาวอังคารนั้นมันจะมีอะไรที่เรายังไม่เคยรู้มาก่อนอีกหรือไม่ อย่าลืมติดตามข่าวคราวการสำรวจของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีกัน สำหรับเรื่องราวสนุกๆของเฮลิคอปเตอร์อินเจนูอิตีในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป