ต้นไม้สามารถเรืองแสงได้

สิ่งมีชีวิตที่แสนอัศจรรย์บนโลกใบนี้ล้วนมีความพิเศษและมีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว พืชเองก็เป็นสิ่งมีชีวิตที่มีความหลากหลาย และยังมีสายพันธุ์อีกมากมาย มีทั้งพืชที่สามารถเปลี่ยนสีได้ตามอุณหภูมิ พืชที่สามารถเคลื่อนไหวได้ พืชที่กินแมลง และล่าสุด พืชที่สามารถเรืองแสงได้
.

แน่นอนว่าพืชที่เรืองแสงเป็นเรื่องแปลกใหม่ของโลกใบนี้ เพราะที่ผ่านมาเรายังไม่เคยมีใครพบพืชที่เรืองแสงมาก่อน ซึ่งพืชเรืองแสงนี้นับว่าเป็นผลสำเร็จของการทำงานวิจัย ตัดต่อพันธุกรรมจนได้พืชที่เรืองแสงออกมา พืชเรืองแสงนี้มันเกิดขึ้นได้อย่างไร วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกัน แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ
.

ในโลกใบนี้มีสิ่งมีชีวิตไม่กี่ชนิดที่มีความสามารถในการเรืองแสงได้ และการเรืองแสงของสิ่งมีชีวิตเหล่านั้นล้วนมีเหตุผลต่อการดำรงชีวิตของมัน เช่น แมงกระพรุนหรือปลาน้ำลึกที่จำเป็นต้องใช้การเรืองแสงช่วยในการเคลื่อนที่และการล่าเหยื่อ หรือสัตว์บางชนิดจะเรืองแสงออกมาเมื่อต้องการปกป้องตัวเองจากภัยอันตราย
.

ความสามารถในการเรืองแสงเกิดจากปฏิกิริยาที่เกิดขึ้นภายในร่างกายของสิ่งมีชีวิตนั้นๆ ซึ่งมนุษย์เล็งเห็นงว่าการเรืองแสงในธรรมชาตินั้นอาจนำมาซึ่งการสร้างแหล่งกำเนิดไฟชนิดใหม่ที่ไม่ต้องใช้พลังงานไฟฟ้า แน่นอนว่าการเรืองแสงเป็นประโยชน์ในการส่องสว่าง
.

ยิ่งมีการเรืองแสงมากเท่าไร ยิ่งทำให้ความสามารถในการส่องสว่างมีเพิ่มมากยิ่งขึ้น และหากในอนาคตมนุษย์สามารถพัฒนาให้การเรืองแสงนี้นำมาใช้แทนแสงไฟที่เกิดจากไฟฟ้า มันก็จะสามารถทำให้โลกของเรานั้นประหยัดพลังงานได้มากขึ้นอีก
.

แต่ครั้นจะนำแมงกระพรุน หรือปลาน้ำลึกมาใช้มันก็อาจจะมีขีดจำกัดของที่อยู่อาศัยและการควบคุมเนื่องจากมันเป็นสัตว์ที่เรานั้นไม่สามารถไปบังคับอะไรได้มากอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นพืชละ พืชที่สามารถปลูกได้ตามข้างทางหรือบ้านเรือน ทางพืชหรือต้นไม้สามารถเรืองแสงได้ในยามค่ำคืน
.

แน่นอนว่า หลอดไฟ ก็อาจจะไม่จำเป็นกับเราอีกต่อไป และนี่เองคือที่มาของงานวิจัย ที่เริ่มมีการศึกษาว่าหากมีการนำพืชมาทำการตัดต่อพันธุกรรมให้มันสามารถเรืองแสงได้จะเป็นเอย่างไร ในอดีตที่ผ่านมาเคยมีการนำสารเรืองแสงจากแบคทีเรียมาตัดต่อไปยังพืช
.

การตัดต่อพันธุกรรมในครั้งนั้นถือว่าสำเร็จระดับหนึ่ง แต่สารเรืองแสงที่มาจากแบคทีเรียนั้นมันยังไม่ส่องสว่างมากพอเท่าที่มนุษย์ต้องการ จึงยังคงมีนักวิทยาศาสตร์ที่พยายามคิดค้นต่อว่าพืชสามารถเรืองแสงได้มากกว่านี้หรือไม่
.

จนทีมนักวิทยาศาสตร์จากรัสเซีย นำโดย Karen Sarkisyan และ  Ilia Yampolsky ได้ทำการวิจัยโดยนำ DNA ที่ก่อให้เกิดสารเรืองแสงจากเห็ด มาตัดต่อใส่ในพืช กระบวนการของการตัดต่อพันธุกรรมในครั้งนี้คือการใช้เอนไซม์ที่เข้าไปเปลี่ยนกรดคาเฟอิกในพืชให้กลายเป็นสารตั้งต้นของสารเรืองแสง ซึ่งสารตั้งต้นของสารเรืองแสงนั้นจะไปกระตุ้นให้เกิดการสร้างโมเลกุลออกซิไดซ์และสุดท้ายจะสร้างโฟตอนออกมาทำให้เกิดการเรืองแสง ซึ่งจะเรืองแสงทั้งใบ ลำต้น และดอก การที่ใช้ DNA 
.

จากเห็ดนั้นส่งผลให้พืชสร้างสารเรืองแสงออกมามากกว่าการทดลองจากสารเรืองแสงในแบคทีเรียถึง 10 เท่า ซึ่งการตัดต่อพันธุกรรมในครั้งนี้สามารถทำให้เรามองเห็นโครงสร้างของพืชที่เกิดจากการเรืองแสงได้อย่างชัดเจน และเเสงที่ออกมาจากการเรืองแสงก็สามารถส่องสว่าง เป็นแสงที่ทดแทนแสงจากหลอดไฟได้เลยทีเดียว
.

การทดลองในครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทดลองในต้นยาสูบ ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก และแน่นอนว่า พวกเค้าพยายามที่จะศึกษาพืชที่มีลักษณะคล้ายยาสูบอีก ไม่ว่าจะเป็น แพงพวยฝรั่ง กุหลาบ พิททูเนีย เพื่อที่จะทำการตัดต่อพันธุกรรมในพืชเหล่านี้
.

ซึ่งถ้าหากการตัดต่อพันธุกรรมดำเนินการได้อย่างสำเร็จ เราจะได้พืชอีก 3 ชนิดที่สามารถเรืองแสงได้ ซึ่งในอนาคต พืชเหล่านี้อาจจะเป็นไม้ประดับตามบ้าน ที่ตอนกลางวันให้ความร่มรื่น ให้ความสวยงาม แต่ยามกลางคืนนั้นเป็นดวงไฟส่องสว่างให้กับบ้านและทางเดินอย่างแน่นอน ในอนาคตหากมีการต่อยอดงานวิจัยนี้ไปขยายต่อในวงกว้าง จะทำให้โลกนั้นลดการใช้พลังงานจากไฟฟ้าได้อย่างมหาศาล 
.

เป็นอย่างไรกันบ้างคะเพื่อนๆ สำหรับพืชที่เรืองแสงได้ และน่าตื่นเต้นมากๆใช่ไหมละคะ ถ้าในอนาคต สองข้างทางและบ้านเรือนต่างๆจะมีพืชเรืองแสงที่ใช้แทนหลอดไฟ และสามารถลดใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อรักษาทรัพยากรธรรมชาติของโลกให้สมบูรณ์อยู่คู่กับเราไปตราบนานแสนนาน สำหรับเรื่องราวเกี่ยวกับพืชเรืองแสงก็มีเพียงเท่านี้ แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้หากคุณกำลังมองหาแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ ต้องนี่เลย BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ