ส่งอสุจิไปเก็บบนดวงจันทร์

ก่อนหน้านี้เราเคยพูดถึงเรื่องการย้ายถิ่นฐานขึ้นไปตั้งรกรากบนดาวดวงอื่นกันมาก็มากแล้ว ว่าถ้าหากโลกใกล้จะล่มสลาย เราจะเตรียมเก็บข้าวของไปอยู่บนดวงจันทร์หรือดาวอังคารที่อยู่ใกล้เคียงกันแทน และไปสืบเชื้อสายเผ่าพันธุ์กันที่นั่น
.

แต่ถ้าหากเหตุการณ์วันสิ้นโลกมันเกิดขึ้นกะทันหันกว่านั้นล่ะ? ถ้าหากเราไม่ทันได้เตรียมตัวหนี ก็เกิดอุกกาบาตชนโลกหรือภัยพิบัติทางธรรมชาติจนมนุษยชาติล่มสลายก่อนที่จะทันได้หนี มันจะเกิดอะไรขึ้น? เผ่าพันธุ์ของมนุษย์เราก็คงต้องจบสิ้นลงแต่เพียงเท่านี้ 
.

ซึ่งเหล่านักวิทยาศาสตร์ยอมให้เป็นอย่างนั้นไม่ได้ พวกเขาจึงได้คิดไอเดียใหม่ที่จะรักษาเผ่าพันธุ์มนุษย์ไว้โดยการส่งอสุจิและไข่ของมนุษย์ขึ้นไปเก็บไว้บนดวงจันทร์ เผื่อว่าวันหนึ่งมนุษย์ได้ล้มตายไปหมดโลก เราจะได้เพาะตัวอ่อนมนุษย์ขึ้นมาใหม่ได้อีกครั้ง
.

ไอเดียนี้ถูกหยิบยกขึ้นมาพูดถึงในการประชุมทางไกลชื่อ Institute of Electrical and Electronics Engineers Aerospace Conference เมื่อเดือนมีนาคม ค.ศ.2021 ที่ผ่านมา โดยทีมนักวิทยาศาสตร์หกคนจากมหาวิทยาลัยแอริโซนา ประเทศสหรัฐอเมริกา 
.

พวกเขาได้เสนอให้มีการเก็บอสุจิและไข่จำนวนมากกว่า 6 ล้านตัวไว้บนดวงจันทร์ ภายใต้ชื่อโครงการ “Lunar Pits and Lava Tubes for a Modern Ark” ซึ่งเป็นการเปรียบเทียบโครงการนี้กับตำนานเรือโนอาร์ที่ขนสัตว์ทุกชนิดอย่างละหนึ่งคู่ขึ้นเรือ เพื่อให้อยู่รอดจากวันที่น้ำท่วมโลก และเมื่อน้ำลด สัตว์เหล่านี้จะได้ไม่สูญพันธุ์และดำรงค์อยู่ต่อไป โครงการส่งอสุจิและไข่นี้จึงเหมือนกับเรือโนอาร์แห่งยุคใหม่นั่นเอง
.

และสาเหตุที่ต้องเป็นดวงจันทร์ก็เพราะว่าก่อนหน้านี้มีรายงานแล้วว่า ฐานนิรภัยบนโลกที่ชื่อว่า “อุโมงค์เมล็ดพันธุ์พืชแห่งสฟาลบาร์” (Svalbard Global Seed Vault) ตั้งอยู่บนเกาะสปีตสเบร์เกน ประเทศนอร์เวย์ เคยถูกน้ำท่วมไปเมื่อปีค.ศ.2017 ถึงแม้ว่าเมล็ดพันธุ์ด้านในจะไม่เสียหาย แต่ก็ไม่มีใครรับประกันได้ว่าในอนาคตมันจะปลอดภัยพอหรือไม่ หรือต่อให้ปลอดภัยพอ ฐานนิรภัยนั้นก็อาจโดนน้ำท่วมสูงหรือถูกฝังไว้ใต้ดินจนไม่สามารถเอาของที่เก็บไว้ภายในมาใช้งานได้ก็ได้
.

ดังนั้นเหล่านักวิทยาศาสตร์จึงไม่อยากเสี่ยงและเปลี่ยนมาเก็บอสุจิกับไข่ไว้บนดวงจันทร์แทน ซึ่งการส่งอสุจิและไข่ไปอยู่บนดวงจันทร์นั้นก็ไม่ได้จะส่งไปอยู่เปล่าๆ แต่จะมีการสร้างฐานนิรภัยในหลุมลาวาบนดวงจันทร์ด้วย เพื่อให้แน่ใจว่าอสุจิและไข่เหล่านี้จะปลอดภัยจากอุกกาบาตและรังสีอันตรายต่างๆ 
.

โดยพวกเขาวางแผนไว้ฐานลับนี้ต้องอยู่ลึกลงไปใต้ผิวดวงจันทร์ประมาณ 80-100 เมตร มีสายไฟโยงเชื่อมไปกับแผงโซลาร์ด้านบน เพื่อผลิตพลังงานมาใช้ในการกักเก็บอสุจิและไข่ และจะเก็บอสุจิกับไข่ไว้ที่อุณหภูมิต่ำถึง -477.96 องศา ซึ่งแผนนี้ก็ฟังดูเป็นไปได้และน่าสนใจไม่น้อย แต่เราก็หวังว่าโลกเราคงจะไม่เจอกับภัยพิบัติทางธรรมชาติจนต้องใช้อสุจิและไข่ที่เก็บไว้บนดวงจันทร์นี้จริงๆ ก็แล้วกัน และก่อนจากไปวันนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดติดตามช่องยูทูป eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ

สนับสนุนโดย BEEclean แอปเรียกแม่บ้าน สำหรับคุณ ดาวโหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง ios เเละ android