โลกรอดจากการชนของอะโพฟิส ใน 100 ปี

มหันตภัยร้ายจากนอกอวกาศเป็นสิ่งที่มนุษย์เราแอบมีความกลัวอยู่นิดหน่อย เพราะเรามักจะเคยดูภาพยนตร์ที่เกี่ยวข้องกับการที่อุกกาบาตชนโลกและอาจเป็นสาเหตุของการดับสลายของโลกเรา ในเวลาที่ผ่านมาเคยมีข่าวว่าดาวเคราะห์น้อยดวงหนึ่ง อาจโคจรเข้ามาเฉียดเเละชนโลกในปี พ.ศ. 2572 นั่นก็คือดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส
.

แต่เราไม่ต้องแตกตื่นกันไป เพราะตอนนี้ทางนาซ่าได้คอนเฟิร์มแล้วว่าดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะยังไม่วนมาชนโลกภายในระยะเวลา 100 ปีนี้ เรื่องราวของวงโคจรที่เปลี่ยนไปของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะเป็นอย่างไร วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปหาคำตอบกัน แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ 
.

ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้ถูดจับตามองจากเหล่านักดาราศาสตร์เพราะเมื่อปี พ.ศ. 2547 เหล่านักดาราศาสตร์ได้พบว่ามันมีวงโคจรพุ่งตรงมายังโลก และมีแนวโน้มว่ามันจะเข้ามาใกล้โลกมากๆหรือแม้กระทั่งเข้ามาชนโลกของเรา
.

ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสเป็นดาวเคราะห์น้อยที่มีขนาดใหญ่ มีความกว้างถึง 370 เมตร ซึ่งนับว่าเป็นวัตถุขนาดใหญ่ที่หากเข้ามาชนโลกของเรา โลกของเราคงได้รับความเสียหายไม่น้อยเลยทีเดียว จากการศึกษาดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสตลอดมานั้นพบว่าดาวเคราะห์น้อยดวงนี้จะวนเข้ามาใกล้โลกของเราในทุกๆ 8 ปี และมีแนวโน้มที่จะเข้ามาใกล้โลกมากๆ ในช่วงปี พ.ศ. 2572 , 2579 และ 2611
.

ซึ่งแนวโน้มวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสที่จะเข้าใกล้โลกมาที่สุดอยู่ในปี พ.ศ. 2611 ซึ่งในปีนั้นเอง คาดว่าน่าจะมีโอกาสพุ่งเข้าชนโลกด้วย นี่จึงเป็นภารกิจของนักดาราศาสตร์ที่ต้องติดตามดาวเคราะห์น้อยดวงนี้อย่างใกล้ชิด และหาวิธีที่จะป้องกันโลกจากการพุ่งชนของดาวเคราะห์น้อยดวงนี้
.

เมื่อปลายปี พ.ศ.2563 เกิดปรากฎการณ์ยาคอฟสกีเกิดขึ้นในห้วงอวกาศ ปรากฎการณ์นี้เกิดขึ้นจากแรงผลักของความร้อนจากดวงอาทิตย์บนดาวเคราะห์น้อย ซึ่งแรงผลักนี้เองนั้นส่งผลให้ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสมีทิศทางและมีตำแหน่งที่เปลี่ยนไป หรือว่าแรงผลักในครั้งนี้อาจจะทำให้ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสเปลี่ยนทิศทางไม่เข้ามาใกล้โลกแล้ว
.

ต่อมาในปี พ.ศ. 2564 ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสก็โคจรเข้ามาใกล้โลกแต่ยังอยู่ในระยะปลอดภัย และเป็นระยะที่นักดาราศาสตร์สามารถศึกษาผ่านกล้องเชิงแสง และศึกษาผ่านทางเรดาร์ได้
.

จากการศึกษาดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสในครั้งนี้พบว่านักดาราศาสตร์สามารถคำนวณวงโคจรของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้ใหม่ และพวกเขาคาดการณ์ว่าดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะไม่พุ่งเข้าชนโลกภายในระยะเวลา 100 ปี อย่างแน่นอน
.

จากแต่เดิมที่คิดว่าดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสอาจพุ่งเข้าชนโลกในปี พ.ศ.2611 ดังนั้นตอนนี้นาซ่าได้นำชื่อดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสออกจากรายชื่อวัตถุอันตรายเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เพราะในระยะเวลา 100 ปีนี้ ก็ยังถือว่าโลกจะยังปลอดภัยจากดาวเคราะห์น้อยดวงนี้
.

แต่เพื่อนๆอย่าลืมว่า ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้รับแรงพลักจากพลังงานดวงอาทิตย์ทำให้มีตำแหน่งเปลี่ยนไป อยู่ในระยะปลอดภัยและจะไม่ชนโลก แล้วถ้าในจักรวาลเกิดแรงหรือพลังงานที่เราไม่คาดคิดขึ้นมาอีก และทำให้ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสเปลี่ยนตำแหน่งกลับมาอยู่จุดเดิม หรืออยู่ในตำแหน่งที่อันตรายกว่าเดิมละ
.

แต่นั่นละ เรื่องราวแบบนี้นักดาราศาสตร์คงได้คาดการณ์ถึงความเสี่ยงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และคงมีแผนสำรองสำหรับการป้องกันโลกจากดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสหรือวัตถุอวกาศอื่นๆอย่างแน่นอน
.

อย่างไรก็ตามหากมองข้ามเรื่องความอันตรายของดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิส ก็ยังคงมีความสวยงามทางท้องฟ้าเพราะเมื่อใดก็ตามทุกๆ 8 ปี ที่ดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสจะมีวงโคจรเข้ามาใกล้โลก เมื่อนั้นมนุษย์ทั่วโลกจะสามารถมองเห็นดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้ในระยะใกล้ ใกล้เพียงแค่ 38,000 กิโลเมตร เราจะมองเห็นดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้ใกล้กว่าดวงจันทร์เสียอีก
.

โดยจากการคาดการณ์เราจะเห็นดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสได้ใกล้แบบนั้นในวันที่ 13 เมษายน 2572 ซึ่งประเทศไทยเองนั้นก็สามารถมองเห็นปรากฎการณ์นี้ได้เช่นเดียวกับคนทั่วโลก เอาเป็นว่า เรามาชมดาวเคราะห์น้อยอะโพฟิสใกล้ๆ  และได้ยลโฉมดาวเคราะห์น้อยนี้เกือบทั้งคืน สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้  แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้หากคุณกำลังมองหาแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ ต้องนี่เลย BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ