นำแบคทีเรียมาใช้ปลูกพืชบนยานอวกาศสำเร็จ

กว่าหลายปีที่มนุษย์ศึกษาและพยายามศึกษาและหาวิธีการใช้ชีวิตนอกอวกาศ รวมไปถึงการทดลองปลูกพืชต่างๆ แต่ยังคงมีปัจจัยหรือปัญหาหลายอย่างที่นักวิทยาศาสตร์ยังคงหาวิธีแก้ไข โดยไม่นานมานี้ได้มีข้อมูลของสิ่งที่สามารถช่วยในการปลูกพืชในอวกาศได้
.

วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปพบกับข้อมูลการค้นพบแบคทีเรียชนิดใหม่ที่มันอาจสามารถช่วยให้นักบินอวกาศสามารถปลูกพืชบนดาวอังคารได้ แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ 
.

ในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมา นักวิทยาศาสตร์และทีมวิจัยได้เตรียมตัวศึกษาค้นคว้าวิจัยเพื่อที่จะไปอาศัยอยู่บนดาวอังคาร และภารกิจที่สำคัญคือ เมื่อเราไปอาศัยบนดาวอังคาร เราจะกินอะไร เป็นความท้าทายที่มนุษย์จะสามารถผลิตอาหารเองได้ไหม เพราะถ้าต้องคอยส่งอาหารจากโลก ผ่านจรวดและยานอวกาศคงจะต้องใช้ค่าใช้จ่ายในการส่งแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก จึงเป็นไปได้ยาก
.

แต่ถึงอย่างไรนักวิทยาศาสตร์ไม่ได้นิ่งนอนใจ พยายามคิดค้น และค้นคว้าหาวิธีผลิตอาหารบนดาวอังคาร จนเมื่อไม่นานมานี้ องค์การนาซา ได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลของการค้นพบแบคทีเรียชนิดใหม่ โดยค้นพบถึง 3 ชนิดด้วยกัน แต่ละชนิดเป็นแบคทีเรียที่ไม่เคยได้ถูกค้นพบที่ไหนมาก่อน
.

เหล่านักวิทยาศาสตร์ค้นพบแบคทีเรียเหล่านี้ที่พื้นผิวของสถานีอวกาศนานาชาติ ISS และที่สำคัญพวกมันมีคุณสมบัติที่พิเศษที่สามารถช่วยให้นักบินอวกาศสามารถปลูกพืชบนดวงจันทร์หรือดาวอังคาร เจ้าแบคทีเรีย 3 ชนิดนี้มีชื่อเรียกชั่วคราวว่า  IF7SW-B2T, IIF1SW-B5 และ IIF4SW-B5 ซึ่งอยู่ในตระกูล Methylobacteriaceae
.

ตระกูลนี้สามารถพบได้ทั่วไปและมีประโยชน์ต่อการเจริญเติบโตของพืช และยังมีความสามารถในการยับยั้งโรคที่เกิดในพืชได้อีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ที่ค้บพบคือ ดร.นิธิน กุมาร ซิงห์ และ ดร.กัสตูรี เวนกาเตสวาราน ของนาซา ได้ระบุว่า  แบคทีเรียที่ได้ค้นพบหนึ่งในนั้นพวกมันมีลักษณะพิเศษที่สามารถจะสร้างเอมไซม์ที่จำเป็นต่อการสังเคราะห์ของพืชอย่าง ไซโทไคนิน
.

โดยมันจะไปกระตุ้นการแบ่งเซลล์ของรากและยอดอ่อนของพืชได้เป็นอย่างดี ทำให้แบคทีเรียสายพันธุ์ที่ถูกค้นพบใหม่นี้ อาจจะมีประโยชน์ทางชีวภาพสำหรับการปลูกพืชบนอวกาศภายในอนาคตได้ เพราะในการที่จะปลูกพืชที่สภาพแวดล้อมขาดแคลนแบบมีปัญหาหลายประการ จึงจำเป็นต้องอาศัยความสามารถพิเศษของเหล่าแบคทีเรียพวกนี้
.

เพราะมันอาจจะทำให้พืชเจริญเติบโตในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงได้ หลังจากการค้นพบแบคทีเรียทั้ง 3 ชนิด และได้ตรวจสอบคุณสมบัติจนเป็นที่มั่นใจแล้วว่าแบคทีเรียทั้ง 3 ชนิดมีผลทำให้พืชสามารถเจริญเติบโตได้ในอวกาศ ทีมนักบินอวกาศของ ISS จึงได้เริ่มทดลองปลูกพืชในสภาวะไร้แรงโน้มถ่วงตั้งแต่ปี
.

โดยพวกเขาได้เริ่มปลูกมาแล้วตั้งแค่ปี ค.ศ.2015 โดยพวกเขาได้ทดลองปลูกผักกาดโรเมน และกะหล่ำปลีโตเกียวเบคานะ รวมถึงพืชมัสตาร์ดสายพันธุ์อมาร่า ซึ่งพืชทั้งสามชนิดนี้ก็สามารถเจริญเติบโตได้ดีในสถานีอวกาศนานาชาติ และยังแข็งแรง สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้เหมือนบนพื้นโลก
.

ทำให้นักวิทยาศาสตร์ได้สรุปว่า แบคทีเรียที่ค้นพบบนสถานีอวกาศนั้นสามารถช่วยให้พืชเจริญเติบโตดีได้บนอวกาศ และเชื่อว่าแบคทีเรียเหล่านี้จะเป็นประโยชน์ในการตั้งอาณานิคมบนดวงดาวใหม่ของเหล่ามนุษย์ชาติในอนาคต 
.

นอกจากนี้ยังมีแบคทีเรียอีกมากมายที่ได้มีการค้นพบขึ้นมาใหม่และรอการทดสอบอีกมากกว่าพันชนิดที่จะทำการวิเคราะห์และตรวจสอบ พวกมันอาจจะยังมีความสามารถพิเศษอื่นๆที่จะสามารถเป็นประโยชน์ต่อการตั้งถิ่นฐานบนดาวเคราะห์อีกมากมาย ทำให้เห็นว่ากระบวนการวิจัยที่จะสามารถนำมนุษย์ไปตั้งอาณานิคมใหม่บนดวงดาวอื่นอาจจะใกล้เข้ามาเรื่อยๆแล้ว สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้  แต่ก่อนจะจากกันไปในวันนี้หากคุณกำลังมองหาแม่บ้านทำความสะอาดอยู่ใช่ไหม ถ้าใช่ ต้องนี่เลย BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ