พบเมืองโบราณใต้ฐานพีระมิด

อียิปต์เป็นสถานที่ที่มักมีอะไรให้เราแปลกใจได้เสมอ ตั้งแต่เรื่องของพีระมิดที่ยิ่งใหญ่ รูปปั้นสฟิงซ์ มัมมี่ ความเชื่อ และคำสาปที่ทำให้อียิปต์มีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลก ซึ่งความมหัศจรรย์ของอียิปต์ก็ยังไม่จบลงเท่านี้ เพราะล่าสุดมีการค้นพบเมืองลับโบราณซ่อนอยู่ใต้ฐานพีระมิดแห่งหนึ่ง เหมือนกับเป็นแหล่งกบดานลับขนาดใหญ่! แต่เมืองลับแห่งนี้มันคืออะไรและอยู่ที่ไหนกันแน่ก็ตามไปดูพร้อมๆ กันได้เลยค่ะ
.

เมืองลับโบราณที่ว่านี้ตั้งอยู่ใต้พีระมิดแห่งหนึ่งที่มีชื่อว่าพีระมิดโจเซอร์ (Pyramid of Djoser) ตั้งอยู่ที่เมืองซัคคารา (Saqqara) ซึ่งชื่อของมันก็ตั้งตามฟาโรห์โจเซอร์ที่พวกเขาสร้างพีระมิดให้ โดยพีระมิดนี้มีจุดเด่นอยู่ที่เป็นพีระมิดที่สร้างขึ้นเป็นที่แรกของโลก จนเมืองแห่งนี้ได้ชื่อว่าเป็นจุดเริ่มต้นของอารยธรรมอียิปต์ตามไปด้วย
.

พีระมิดนี้ได้ที่ปรึกษาของฟาโรห์ที่มีชื่อว่าอิมโฮเทป (Imhotep) เป็นผู้ออกแบบให้และสร้างเสร็จในช่วงศตวรรษที่27 ก่อนคริสตกาล หรือราว 4,600 ปีที่แล้ว ซึ่งนอกจากความใหญ่โตอลังการของพีระมิดด้านบน ที่แปลกคือในพีระมิดนั้นยังมีบันไดลงสู่เมืองลับใต้ดินด้วย ภายในเมืองลับใต้ดินนั้นจะมีทางเดินและนำไปสู่ห้องต่างๆ เหมือนกับทางในเขาวงกต ซึ่งห้องใต้ดินนั้นก็มีจำนวนมากถึง 400 ห้อง บางห้องถูกแกะสลักและตกแต่งเป็นอย่างดี อีกทั้งบางห้องก็มีสมบัติมากมายเก็บเอาไว้ด้วย
.

เมื่อพิจารณาประกอบรวมกับพีระมิดด้านบนที่มีการออกแบบบันไดให้เหมือนกับเป็นบันไดสู่สวรรค์ นักโบราณคดีจึงคาดว่าพีระมิดแห่งนี้น่าจะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นสถานที่เก็บพระศพของฟาโรห์เหมือนกับพีระมิดแห่งอื่นๆ เผื่อว่าวันหนึ่งฟาโรห์จะฟื้นคืนชีพจากความตาย จะได้มีสถานที่อันสวยงามและทรัพย์สมบัติเอาไว้ใช้ 
.

ซึ่งเมื่อนักโบราณคดีได้เจอเข้ากับโลงศพที่ทำจากหินแกรนิตที่สวยงามในเมืองโบราณแห่งนี้ พวกเขาก็ยิ่งมั่นใจเข้าไปใหญ่ว่าข้อสันนิษฐานของพวกเขาน่าจะถูกต้อง แต่พอเปิดโลงศพออกมา ปรากฏว่ามัมมี่ฟาโรห์ไม่ได้อยู่ในนั้น แถมพอสำรวจจนทั่วทั้งพีระมิดแล้วก็ไม่เจอมัมมี่ของฟาโรห์อยู่ที่ไหนเลย อาจจะเจอก็แค่หลุมศพของหญิงสาวนิรนามคนนึง คาดว่าเธอน่าจะเสียชีวิตตอนอายุได้ 18 ปี
.

ยังไม่มีใครรู้ว่าหญิงสาวคนนี้เป็นใคร แต่จากการตรวจสอบสภาพศพพบว่าเธอเสียชีวิตไปนานก่อนยุคฟาโรห์โจเซอร์เสียอีก และเมื่อตรวจสมบัติและข้าวของที่อยู่ในพีระมิดดูก็ยิ่งต้องแปลกใจ เพราะของทุกอย่างมันถูกสร้างมาก่อนยุคฟาโรห์โจเซอร์เช่นเดียวกัน จึงเป็นไปได้ว่าพีระมิดนี้อาจไม่ได้ถูกสร้างขึ้นมาให้ฟาโรห์โจเซอร์อย่างที่นักโบราณคดีคาดการณ์เอาไว้แต่แรกก็ได้ แต่ถ้าเช่นนั้นแล้ว คำถามคือมันถูกสร้างไว้ให้ใครกัน?
.

คำตอบที่น่าจะมีความเป็นไปได้ที่สุดคือ มันอาจจะถูกสร้างขึ้นเพื่อเป็นที่เก็บสมบัติของราชวงศ์ต่างๆ เฉยๆ ก็ได้ แล้วเพื่อนๆ ล่ะคะมีความคิดเห็นอย่างไรบ้าง คิดว่าพีระมิดนี้สร้างขึ้นมาทำไม และมัมมี่ฟาโรห์โจเซอร์หายไปไหน มันน่าจะถูกขโมยไปหรือมันอาจไม่เคยอยู่ในพีระมิดนี้มาตั้งแต่แรก เพื่อนๆ ลองคอมเม้นต์ความคิดเห็นเข้ามาพูดคุยกันได้เลยนะคะ และก่อนจากไปวันนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดติดตามช่องยูทูป eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ
.

สนับสนุนโดย BEEclean แอปเรียกแม่บ้าน สำหรับคุณ ดาวโหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง ios เเละ android