การผลิตออกซิเจนบนดาวอังคาร

การที่ในอนาคตเรานั้นจะย้ายไปตั้งอาณานิคมบนดาวอังคาร หนึ่งสิ่งที่จำเป็นต่อภารกิจนั้นคือการผลิตออกซิเจนเพื่อให้มนุษย์ทุกคนได้หายใจ เพราะในดาวอังคารนั้น มีออกซิเจนอยู่เบาบางจนมนุษย์เราไม่สามารถอยู่ได้หากขาดหน้ากากออกซิเจน
.

ดังนั้นตอนนี้การไปเยือนดาวอังคารทุกครั้ง เราจะต้องใส่อุปกรณ์ป้องกันเพื่อให้มีออกซิเจนเพียงพอตลอด ซึ่งอุปกรณ์เหล่านั้นก็มีราคาสูงและอาจทำให้มนุษย์เราไม่เกิดการคล่องตัวในการเคลื่อนที่มากนัก แล้วจะเป็นอย่างไรละถ้าจะมีการพัฒนาสร้างออกซิเจนขึ้นมาเองบนดาวอังคาร เพื่อให้มนุษย์ที่พร้อมจะขึ้นไปเยือนดาวอังคารได้สูดอากาศ หายใจบนดาวเคราะห์ดวงนี้ได้อย่างเต็มที่
.

และวันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆทุกคนไปชมการค้นพบวิธีการสร้างออกซิเจนบนดาวอังคาร มันจะเป็นอย่างไร เดี๋ยวเราไปติดตามรับชมกันเลย แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ 
.

เรื่องราวของดาวอังคารเป็นเรื่องที่นาซ่าและองค์การด้านอวกาศของแต่ละประเทศศึกษามาเป็นระยะที่ยาวนานแสนนาน ด้วยความคาดหวังที่ว่าสักวันนั้นมนุษย์จะได้ย้ายถิ่นฐานเข้าไปอยู่ในดาวอังคาร หรืออาจจะมีอาณานิคมบนดาวอังคารอีกด้วย
.

นอกจากการพัฒนาด้านเทคโนโลยียานอวกาศ จรวดขนส่งหรืออุปกรณ์ต่างๆที่จำเป็นต้องนำไปใช้บนดาวอังคารเพื่อความอยู่รอด ล่าสุดนี้นักวิทยาศาสตร์จาก มหาวิทยาลัยวอชิงตัน เมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรี สหรัฐอเมริกา ก็ได้คิดค้นวิธีการสร้างออกซิเจนที่ถือว่าเป็นก๊าซที่สำคัญต่อการดำรงชีวิตมนุษย์เป็นอย่างมาก
.

แต่เดิมดาวอังคารนั้นก็พอจะมีออกซิเจนอยู่เหมือนกัน แต่มันเบาบางมาก เบาบางขนาดที่ว่ามนุษย์ไม่สามารถยืนอยู่ได้หากขาดเครื่องช่วยหายใจ ส่วนประกอบของดาวอังคารนั้นจะประกอบด้วยก๊าซคาร์บอนได้ออกไซต์เป็นส่วนใหญ่ ประมาณร้อยละ 96 และมีออกซิเจนเพียงแค่ร้อยละ 0.15 เท่านั้น
.

จึงเป็นที่มาของความจำเป็นที่จะต้องศึกษาและพัฒนาเรื่องของการผลิตออกซิเจนเพื่อรองรับกับการมาสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารในอนาคต เร็วๆนี้ทางนาซ่าได้เคยแจ้งข่าวเราเรื่องการพบน้ำบนดาวอังคาร แต่น้ำบนดาวอังคารนั้นจะอยู่ในรูปของน้ำแข็งและเค็มมากๆ ซึ่งทางนาซ่าเองก็เคยทำการวิจัยเรื่องนี้มาเช่นเดียวกัน
.

โดยที่พวกเขาได้ลองผลิตออกซิเจนบนยาน เปอร์เซอรเวอร์แรนซ์ (Perseverance) ที่กำลังลอยลองอยู่บนพื้นผิวดาวอังคาร โดยใช้อุปกรณ์ที่ใช้วิธีอิเล็กทรอไลซิส ซึ่งเป็นการใช้ไฟฟ้าเข้าไปทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมีในการสลายธาตุต่างๆออกมาเป็น ออกซิเจน ไฮโดรเจน โดยการแยกเกลือออกจากน้ำก่อนที่จะเกิดกระบวนการ
.

แต่วิธีการนี้ค่อนข้างยุ่งยากและใช้งบประมาณเป็นจำนวนมาก รวมทั้งวิธีนี้ยังเป็นอันตรายต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย จึงถือว่าวิธีนี้ยังไม่ประสบผลสำเร็จมากนัก การค้นพบวิธีใหม่ของนักวิทยาศาสตร์ของมหาวิทยาลัยวอชิงตันนี้จะเปลี่ยนน้ำเค็มให้เป็นออกซิเจนและไฮโดรเจนเองโดยตรง ไม่ต้องแยกเกลือออกมาก่อน
.

ซึ่งวิธีการก็คือนักวิทยาศาสตร์จะใช้น้ำเค็มที่มีปริมาณเม็กนิเซียมมากๆมาใช้ในการทดลอง และใช้เครื่องมือที่มีชื่อว่า อิเล็กทรอไลเซอร์ ที่จะสามารถแบ่งน้ำเค็มออกมาเป็นออกซิเจน และไฮโดรเจน โดยอุปกรณ์ชิ้นนี้จะสามารถใช้ร่วมกับอุปกรณ์สำรวจอวกาศอื่นๆได้
.

ซึ่งการทดลองในครั้งนี้นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการทดลองในสภาวะที่ใกล้เคียงกับดาวอังคารมากที่สุดและผลที่ได้คือสามารถผลิตออกซิเจนได้มากกว่าวิธีของนาซ่าถึง 25 เท่า และการผลิตออกซิเจนในครั้งนี้ยังได้ ไฮโดรเจนออกมาใช้งานอีกด้วย
.

และหากมีการพัฒนาเครื่องมืออิเล็กทรอไลเซอร์ให้สามารถใช้งานได้จริงบนดาวอังคารและผลิตออกซิเจนออกมามากๆได้แล้วนั้น การไปเยือนดาวอังคารก็ไม่ใช่เรื่องที่น่ากลัวอีกต่อไป เพราะมนุษย์เราจะสามารถอยู่บนดาวอังคารได้โดยไม่ต้องสวมชุดอวกาศ และยังจะทำให้เจ้าของโครงการที่จะไปสร้างอาณานิคมบนดาวอังคารสามารถลดต้นทุนการสร้างเครื่องมือต่างๆที่เกี่ยวข้องอีกด้วย 
.

และนี่ก็คือเรื่องราวการผลิตออกซิเจนบนดาวอังคารของนักวิทยาศาสตร์ของประเทศสหรัฐอเมริกาที่สามารถนำไปต่อยอดพัฒนาระบบการผลิตให้ใหญ่ขึ้นเพื่อสร้างออกซิเจนที่เพียงพอต่อมนุษย์ที่จะขึ้นไปบนดาวอังคาร สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ ก่อนจากกันไปในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป