แม่น้ำทองคำแห่งป่าอเมซอน

มันจะดีแค่ไหนถ้าหากเราพบเจอ “แม่น้ำที่เต็มไปด้วยทองคำ” เหมือนในโลกเทพนิยาย ซึ่งเมื่อเร็วๆ นี้สิ่งที่น่าเหลือเชื่อก็เกิดขึ้น เมื่อนาซาได้ถ่ายภาพโลกลงมาจากสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) และพบเข้ากับอะไรบางอย่างที่ดูคล้ายกับแม่น้ำทองคำไหลตัดผ่านป่าอเมซอน นี่พบเจอแหล่งทองคำเหลวขนาดใหญ่เข้าให้แล้ว หรือว่าแม่น้ำนี้เกิดจากสาเหตุอื่นกันแน่ ก็ต้องไปติดตามรับชมพร้อมๆ กันนะคะ
.

“แม่น้ำทองคำ” (River of Gold) นี้ตั้งอยู่ในป่าอเมซอน ประเทศเปรู แต่ถึงแม้ว่ามันจะดูเหมือนแม่น้ำสีเหลืองทองที่ทอดยาวเป็นสาย แต่จริงๆ แล้วสิ่งที่เราเห็นในภาพนั้นมันไม่ใช่น้ำ แต่เป็นบ่อเหมืองขนาดใหญ่ที่กินพื้นที่ยาวไปจนดูเหมือนแม่น้ำ 
.

จากข้อมูลของโครงการ Monitoring of the Andean Amazon Project (MAAP) ที่ทำหน้าที่คอยตรวจตราผืนป่าอเมซอนก็เผยว่าบ่อเหมืองเหล่านี้ถูกขุดขึ้นมาแบบผิดกฏหมายเสียด้วย เพราะประเทศเปรูมีการส่งออกทองคำกันมาก แต่ประชาชนในประเทศกลับไม่ค่อยมีอันจะกิน 
.

ทางรอดของพวกเขาคือการลักลอบเข้าไปในป่าและแอบทำเหมืองทองคำผิดกฏหมาย ทำให้พื้นที่ป่าแถวนั้นถูกถางออกจนหมดและขุดเป็นบ่อเหมืองขึ้นมา เราจึงสามารถมองเห็นพื้นที่นั้นได้จากสถานีอวกาศนานาชาติโดยไม่มีอะไรมาบดบัง 
.

แล้วถ้าหากพิจารณาจากภาพถ่ายของนาซาดีๆ เราจะเห็นได้ว่าเหมืองทองคำเถื่อนเหล่านี้ไม่ได้มีเพียงแค่ที่เดียว แต่มีอยู่หลายพันที่ในแคว้นมาเดรเดดิโอส (Madre de Dios) ของประเทศเปรู ซึ่งมันก็จะไปสนับสนุนข้อมูลการสำรวจล่าสุดของโครงการ MAAAP ในปีค.ศ.2018 ด้วยว่าเหมืองเถื่อนเหล่านี้กินพื้นที่ในป่าอเมซอนมากถึง 93 ตารางกิโลเมตรเข้าไปแล้ว
.

นอกจากนี้ การขุดเหมืองเถื่อนนี้ยังได้สร้างความเสียหายให้กับป่าอเมซอนเป็นอย่างมาก เพราะเมื่อฝนตกลงมาในหลุมเหมืองที่ขุดไว้ มันจะเกิดเป็นแอ่งน้ำขนาดใหญ่และทำลายสมดุลของสิ่งมีชีวิตในป่าอเมซอน จนพวกสัตว์หายากต่างๆ อย่างลิง เสือจากัวร์ และผีเสื้อหลายชนิดสามารถใช้ชีวิตอยู่ได้ยากขึ้น 
.

อีกทั้ง การสกัดเอาทองคำยังต้องใช้สารปรอทเพื่อไปดึงทองคำออกมาจากดินทราย ทำให้สารปรอทเหล่านี้ถูกทิ้งลงในแหล่งน้ำก่อนที่มันจะระเหยขึ้นไปในอากาศ ก่อให้เกิดมลพิษทั้งในอากาศและในน้ำ จึงดูเหมือนว่าแทนที่เราจะพบข่าวดีเรื่องแม่น้ำทองคำ เรากลับพบปัญหาที่เกิดขึ้นจากความยากจนของมนุษย์เข้าให้แล้ว 
.

ซึ่งทางโครงการ MAAP ก็ต้องหาวิธีป้องกันพวกลักลับขุดเหมืองเถื่อนต่อไป พร้อมกับหาวิธีฟื้นฟูป่าที่เสียหายไปแล้วด้วย ก่อนจากไปวันนี้ อย่าลืมกดไลก์และกดติดตามช่องยูทูป eduHUB ไว้ เพื่อจะได้ไม่พลาดคลิปใหม่ๆ ของพวกเราด้วยนะคะ ขอบคุณค่ะ สนับสนุนโดย BEEclean แอพเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ ดาวโหลดได้แล้ววันนี้ ทั้ง ios เเละ android นะคะ