ความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะเกิดซอมบี้

เชื่อได้ว่าทุกคนต้องเคยดูภาพยนต์หรือการ์ตูนที่เกี่ยวกับซอมบี้กันมาบ้างแล้วแน่ๆ เราจะสังเกตุเห็นได้ว่า เรื่องราวของซอมบี้ที่เราเคยได้ดูผ่านภาพยนตร์นั้น มักจะพูดถึงความผิดพลาดทางวิทยาศาสตร์ หรือสงครามชีวภาพอันนำมาซึ่งการกำเนิดซอมบี้ในเรื่องราวต่างๆ
.

ยิ่งพักหลังมานี้ภาพยนตร์ที่เกี่ยวกับซอมบี้เริ่มมีผู้คนให้ความสนใจกันมากยิ่งขึ้น อย่างเช่นเรื่อง Kingdom ,Resident evil,Train To Busan หรือกระทั่งล่าสุด Alive ที่จำลองเรื่องราวคล้ายกับการกักตัวอยู่ในห้องเหมือนช่วงการระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19
.

เพื่อนๆจะสังเกตได้ว่า ต้นเหตุของซอมบี้ในหลายๆเรื่องที่เราได้กล่าวมานี้ ล้วนเกิดจากเชื้อไวรัสที่เกิดการแพร่กระจายอย่างรวดเร็วเกินกว่าจะควบคุมได้ แล้วถ้าเราลองมาคิดถึงในโลกความเป็นจริงละ ซอมบี้ในโลกความเป็นจริงจะสามารถเกิดได้หรือไม่ และมันจะสามารถเกิดได้อย่างไร
.

วันนี้พวกเรา eduHUB จะนำเรื่องราวความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะสามารถทำให้มนุษย์นั้นกลายเป็นซอมบี้มาฝากเพื่อนๆกัน  แต่ก่อนที่จะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนใจดี BEEclean แอปเรียกแม่บ้านสำหรับคุณ  
.

ตั้งแต่ในอดีตนั้นจริงๆแล้วเรื่องราวของซอมบี้ไม่ได้เกิดขึ้นมาจากเรื่องราวทางวิทยาศาสตร์ แต่ตำนานหรือความเชื่อเกี่ยวกับซอมบี้นั้นเกิดจากลัทธิวูดู ซึ่งพวกเขาได้มีความเชื่อเกี่ยวกับซอมบี้ว่า ซอมบี้คือมนุษย์ที่ตายแล้วแล้วได้รับเวทมนต์จากพ่อมดแม่มดให้ฟื้นคืนชีพและมาเป็นลูกสมุนของเหล่าพ่อมดแม่มดเอาไว้ใช้งาน
.

ในสมัยนั้นนอกจะมีความเชื่อว่าแดร๊กคูล่านั้นกลัวกระเทียม ส่วนตัวซอมบี้เองนั้นก็จะกลัวเกลือ ถ้าพวกมันได้กินเกลือแล้วก็จะกลับเข้าสู่หลุดศพโดยไว แต่เรื่องราวเหล่านี้มันก็คือความเชื่อในสมัยอดีต เพราะในปัจจุบัน ภาพยนต์ต่างๆเปลี่ยนแปลงความเชื่อเดิมๆของซอมบี้ โดยการที่นักประพันธ์มักจะปูเรื่องให้ซอมบี้นั้นเกิดจากความผิดพลาดทางวิทยาศาสตร์ ไม่ว่าจะเป็นการทดลองที่ผิดพลาด หรือการได้รับเชื้อไวรัสที่ร้ายแรง หรือแม้กระทั่ง พิษจากสงครามชีวภาพ
.

ทำให้ซอมบี้ในปัจจุบันนั้นดูไม่ใช่เรื่องที่เกี่ยวกับพ่อมดแม่มดเหมือนในอดีตที่ผ่านมา เพราะเหตุใดผู้ประพันธ์ภาพยนตร์เหล่านั้นถึงปูทางการกำเนิดซอมบี้มาในด้านวิทยาศาสตร์ นั่นก็เป็นเพราะว่า ในทางวิทยาศาสตร์นั้น การเกิดซอมบี้ สามารถเกิดขึ้นได้จริง แต่อาจจะไม่ได้รุนแรงหรือไล่ตามกินคนเหมือนกับภาพยนตร์ที่เราได้ดู ซึ่งความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์ที่จะทำให้มนุษย์กลายเป็นซอมบี้มีดังนี้
.

สิ่งแรกที่เป็นไปได้ ก็คือปรสิต ประสิตอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้เกิดซอมบี้ได้เพราะในโลกของเรานั้นมีปรสิตที่สามารถควบคุมสมอง ควบคุมระบบประสาท และทำให้พฤติกรรมในร่างกายของสิ่งมีชีวิตเปลี่ยนไป เช่น Sacculina Carcini ในปู Dicrocoelium dendriticum ในมด และ Toxoplasmosa gondii ในลำไส้แมว
.

ภาพปรสิตToxoplasmosa gondii

ปรสิตเหล่านี้หากเข้าไปสู่ร่างกายของสิ่งมีชีวิตอย่างเช่นมนุษย์แล้วมันจะมีผลต่อสมองและอารมณ์ ซึ่งเคยมีการพบการติดปรสิตนี้จากแมวไปสู่หนู โดยที่ปรสิตที่อยู่ในลำไส้แมวจะติดไปกับมูลของแมวเพื่อหลอกล่อให้หนูมากิน และเมื่อหนูกินไปมันจะโดนควบคุมและสั่งการสมองให้เข้าไปหาแมว และหนูก็จะโดนแมวกินในที่สุด นอกจากนี้ปรสิตเหล่านี้ยังสามารถนำไปทำเป็นอาวุธชีวภาพในอนาคตได้อีกด้วย ตัวอย่างภาพยนตร์ซอมบี้ที่มีปรสิตเป็นต้นกำเนิด นั่นก็คือเรื่อง Kingdom นั่นเอง
.

ต่อมาคือ ไวรัส ภาพยนตร์หลายเรื่องเลยที่พยายามปูทางว่าซอมบี้นั้นเกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งถ้าเทียบกันในทางวิทยาศาสตร์แล้ว เชื้อไวรัสอาจเป็นไปได้มากที่สุดที่จะทำให้เกิดซอมบี้ เพราะในโลกของเรานั้นมีเชื้อไวรัสอยู่หลากหลายประเภทแล้วแต่ละประเภทนั้นก็ส่งผลเสียต่อร่างกายเราทั้งสิ้น
.

ภาพซอมบี้จากเรื่อง Kingdom

ลักษณะการดำรงชีวิตของไวรัส จะใช้ร่างกายเราเป็นเหล่งอาศัยและแหล่งกระจายพันธุ์ มันสามารถกระจายตัวได้อย่างรวดเร็ว หากเราไม่ได้รับการรักษาที่ถูกวิธีนั้น มนุษย์ก็อาจถึงตายในที่สุด ด้วยความว่องไวในการกระจายตัว และพิษร้ายของไวรัสจึงทำให้ทั่วโลกต่างเฝ้าระวังอาวุธชีวภาพที่ทำมาจากเชื้อไวรัส เพราะมันจะสร้างความเสียหายเป็นวงกว้างแถมยังควบคุมได้ยากด้วย
.

ตัวอย่างเชื้อไวรัสที่อาจทำให้มนุษย์กลายเป็นซอมบี้ได้ นั่นก็คือ เชื้อไวรัส BSE หรือภาษาไทยเรียกว่า โรควัวบ้า ซึ่งจากการรักษามนุษย์ผู้ที่ได้รับเชื้อไวรัสตัวนี้จะมีอาการประสาทหลอน โมโหง่าย ไม่รับประทานอาหาร จดจำอะไรไม่ได้ และร่างกายระบบประสาทเริ่มช้าลง จนอาการแย่ลงไปเรื่อยๆ
.

นอกจากไวรัส BSE แล้วยังมี Rabies Virus อันเป็นไวรัสที่ก่อให้เกิดโรคพิษสุนัขบ้า เรียกได้ว่าหากมนุษย์ได้รับเชื้อนี้ไปและไม่ทันต่อการรักษา ก็จะเกิดอาการคลุ้มคลั่ง ก้าวร้าว รุนแรง เพราะว่าไวรัสชนิดนี้ส่งผลต่อสมอง ทำให้มนุษย์ที่ได้รับเชื้อนี้ไปไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ ซึ่งก็คล้ายคลึงกับลักษณะของซอมบี้เป็นอย่างมาก 
.

ทั้งปรสิตและไวรัสน่าจะเป็นสองเหตุผลที่เป็นไปได้ที่สุดทางวิทยาศาสตร์ที่ในอนาคตนั้นอาจทำให้มนุษย์กลายเป็นซอมบี้ได้ หากได้รับการรักษาไม่ทัน ดังนั้นหากในอนาคตผู้ก่อการร้ายหรือโจรต่างๆ นำความเป็นไปได้ทางวิทยาศาสตร์เหล่านี้มาสร้างอาวุธชีวภาพ อาจทำให้โลกเกิดความเสียหายมากกว่าระเบิดนิวเคลียร์เสียอีก
.

ซึ่งเรื่องเหล่านี้อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคต ดังนั้นทุกคนต้องเฝ้าระวังตนเองให้ดี รักษาสุขภาพและอย่าตัวเองไปอยู่ในสถานที่เสี่ยงเป็นอันดีที่สุด สำหรับเรื่องราวความเป็นไปได้ที่จะเกิดซอมบี้ที่เรานำมาเล่าให้เพื่อนๆฟังในวันนี้ เพื่อนๆคิดว่ายังมีสาเหตุอะไรอีกบ้างที่จะทำให้เกิดซอมบี้ได้จริง มาพูดคุย คอมเมนต์กันนะคะ สำหรับเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ก็มีเพียงเท่านี้ ก่อนจะจากกันไป ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป