จีนสร้างดวงอาทิตย์เทียมได้เองแล้ววันนี้

ในโลกใบนี้ยังมีอะไรที่จีนยังไม่สามารถทำได้อีกไหม เพราะขนาดดวงอาทิตย์ จีนยังสามารถสร้างขึ้นมาด้วยมือของมนุษย์เองได้!
.

ในเดือนธันวาคมปี 2020 นี้เองจีนได้สร้างเสียงฮือฮา และยกระดับตัวเองขึ้นมาเป็นแนวหน้าทางเทคโนโลยีของโลกอีกครั้งหนึ่งเพราะพวกเขาได้สร้างดวงอาทิตย์เทียมขึ้นมาที่มีพลังงานความร้อนมากกว่าของจริงถึง 6 เท่าเลยทีเดียว
.

วันนี้พวกเรา eduHUB จะพาเพื่อนๆไปทำความรู้จักกับดวงอาทิตย์เทียมที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นโดยประเทศจีน มันจะเป็นอย่างไรไปรับชมกัน แต่ก่อนจะไปรับฟังเรื่องราวสนุกๆในวันนี้ ขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป
.

และก็เป็นอีกครั้งหนึ่งที่ประเทศจีนได้สร้างเสียงฮือฮาในการสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ที่เรียกได้ว่าเขย่าจักรวาลกันเลยทีเดียว เพราะพวกเขาได้สร้างดวงอาทิตย์เทียม ซึ่งจะใช้เป็นแหล่งพลังงานมหาศาลให้กับโลกของเรา
.

เรียกได้ว่าเป็นการพลิกหน้าประวัติศาสตร์ให้ผู้คนบนโลกต้องหันกลับมาทบทวนว่าแท้จริงแล้วผู้นำของโลกด้านเทคโนโลยีและอวกาศนั้นอาจจะเป็นประเทศจีนก็ได้
.

อย่างที่เรารู้กันดีว่าดวงอาทิตย์เป็นศูนย์กลางของระบบสุริยะ และเป็นศูนย์กลางพลังงานให้กับดาวเคราะห์ทั้งหลายที่โคจรรอบมัน เคยมีนักดาราศาสตร์หลายคนพยายามค้นคว้าและวิจัยการควบคุมดวงอาทิตย์ เพราะถ้าหากเราควบคุมดวงอาทิตย์ได้นั้น นั่นหมายความว่าเราสามารถควบคุมพลังงานมหาศาลของระบบสุริยะเลยก็ว่าได้
.

แต่การที่จะสร้างสิ่งประดิษฐ์ที่จะควบคุมดวงอาทิตย์อย่างวงกลมไดสันนั้นอาจจะสร้างได้ยากและต้องใช้วัสดุอุปกรณ์ที่ล้ำสมัย ทำให้อาจจะยังไม่สามารถสร้างขึ้นได้ในช่วงเวลานี้
.

ดังนั้นทางเดียวที่จะสามารถควบคุมพลังงานของดวงอาทิตย์ได้ คือการสร้างดวงอาทิตย์ขึ้นมาใหม่เสียเอง ประเทศจีนเริ่มมีแนวคิดที่จะผลิตดวงอาทิตย์ขึ้นมาเองมานานเเล้ว โดยพวกเขาได้มีแผนการในการผลิตตั้งแต่ปี ค.ศ.1960
.

แต่ก็มีการลองผิดลองถูก ศึกษาและวิจัยกันอย่างต่อเนื่องเพื่อที่สร้างดวงอาทิตย์เทียมให้มีประสิทธิภาพและสร้างพลังงานได้เหมือนกับดวงอาทิตย์ของจริง
.

ในวันที่ 4 ธันวาคม 2020 จีนได้ทำการทดสอบการทำงานของดวงอาทิตย์เทียม หรือชื่อเรียกที่เป็นทางการว่า เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ HL-2M (โทคาแมค) ในเมืองเฉิงตู ประเทศจีน
.

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ตัวนี้เองนั้นสามารถสร้างความร้อนได้สูงประมาณ 150 ล้านองศาเซลเซียส ซึ่งนับว่าเป็นความร้อนที่มากที่สุดในระบบสุริยะเลยก็ว่าได้ เพราะว่ามันมีอุณหภูมิที่ร้อนกว่าใจกลางของดวงอาทิตย์ถึง 10 เท่า 
.

เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ HL-2M หรือโทคาแมค เป็นโครงการของ ITER ที่ร่วมมือกันหลายส่วนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็น ยุโรป สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น รัสเซีย เกาหลีใต้และประเทศจีน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแหล่งพลังงานในอนาคตที่ไม่มีที่สิ้นสุด และเป็นแหล่งพลังงานที่เป็นมิตรกับโลกอีกด้วย
.

สำหรับการทำงานของโทคาแมคนี้มีการทำงานอย่างเป็นระบบ โดยการเริ่มสร้างพลังงานความร้อนจากการที่มีเตาปฏิกรณ์เป็นสนามแม่เหล็ก และทำการเหนี่ยวนำพลาสมาจนเกิดการหลอมรวมกันกลายเป็นฮีเลียม แน่นอนว่าฮีเลียมเป็นแก๊สหลักที่อยู่บนดวงอาทิตย์
.

เมื่อเตาปฏิกรณ์สามารถสร้างฮีเลียมขึ้นมาได้มันจะมีการกระตุ้นให้ปล่อยพลังงานนิวเคลียร์ที่มีความร้อนที่สูงมากๆออกมา หากสนามแม่เหล็กของเตาปฏิกรณ์มีการดึงดูดมาก ก็จะเหนี่ยวนำให้เกิดความร้อนที่สูงมากๆ
.

กระบวนการที่สร้างขึ้นนี้ วิศวกรชาวจีนได้ออกแบบมาจากการเกิดนิวเคลียร์ฟิวชั่นของดวงอาทิตย์ จึงทำให้กระบวนการเกิดความร้อนและพลังงานของโทคาแมคนี้คล้ายคลึงกับดวงอาทิตย์เป็นอย่างมาก
.

ในด้านความปลอดภัยของการสร้างพลังงานของโทคาแมคนี้ค่อนข้างปลอดภัยในระดับหนึ่งและยังมีข้อดีอีกเพราะว่ามันจะไม่ค่อยปล่อยสารกัมมันตรังสีออกมา ไม่เหมือนกับโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ที่มีอยู่ที่มันจะมีสารกัมมันตรังสีออกมาทำลายสิ่งแวดล้อม
.

แน่นอนว่ากระบวนการที่เลียนแบบธรรมชาติของโทคาแมคนั้นปลอดภัย เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมแต่ก็มีราคาต้นทุนการผลิตที่สูงมากๆ สูงกว่าการตั้งโรงงานผลิตโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เสียอีก
.

ก่อนที่จีนจะประสบความสำเร็จในการสร้างพลังงานจากโทคาแมค ประเทศสหรัฐอเมริกาก็เคยมีแนวคิดที่จะสร้างมันขึ้นมาเหมือนกัน แต่ภารกิจก็ต้องล้มเลิกไปเนื่องจากไม่สามารถควบคุมพลังงานที่เกิดจากเตาปฏิกรณ์ได้ 
.

ความสำเร็จของโทคาแมคที่ผลิตขึ้นในประเทศจีนนี้ไม่ได้เป็นจุดสุดท้ายที่จีนจะทำ เพราะพวกเขายังต้องการที่จะศึกษาค้นคว้าและวิจัยในการที่จะนำพลังงานที่เกิดจากกระบวนการฟิวชั่นนี้มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าโดยจะคำนึงถึงต้นทุนการผลิตที่จะทำให้ทุกคนสามารถใช้พลังงานไฟฟ้านี้ได้อย่างทั่วถึง
.

ซึ่งนี่ก็เป็นสิ่งที่จีนนั้นจะต้องกลับไปทำการบ้าน โดยพวกเขาตั้งเป้าเอาไว้แล้วว่า เขาจะพัฒนาและจะดึงเองพลังงานนี้มาใช้เป็นพลังงานไฟฟ้าให้ทั่วโลกได้ใช้ภายในระยะเวลาอีกไม่เกิน 30 ปีต่อจากนี้แน่นอน
.

เป็นยังไงกันบ้างคะเพื่อนๆสำหรับดวงอาทิตย์เทียม หรือ โทคาแมค ซึ่งมันก็คือเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ที่สร้างพลังงานจากกระบวนการฟิวชั่นนำมาซึ่งพลังงานที่สะอาดและรักษาสิ่งแวดล้อม เรียกได้ว่าการสร้างดวงอาทิตย์เทียมในครั้งนี้ ไม่ได้สร้างแค่พลังงานความร้อนที่เหมือนกันเท่านั้น แต่ยังพยายามเลียนแบบกระบวนการสร้างพลังงานความร้อนจากดวงอาทิตย์มาด้วย
.

เชื่อได้ว่าในอนาคตนั้นเราจะได้ใช้พลังงานสะอาดที่ไม่มีวันหมดไป และไม่ต้องสนใจว่าดวงอาทิตย์จะดับตอนไหน เพราะเรามีแหล่งพลังงานมหาศาลเอาไว้ใช้ตลอดไปแล้ว สำหรับวันนี้เรื่องราวสนุกๆในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ ก่อนจะไปพวกเราขอขอบคุณผู้สนับสนุนหลัก Chatbee แอพหาคนรู้ใจใกล้คุณ โหลดเลยตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป